Pages

Saturday, February 28, 2009

Wilson K Pro Staff 88 VS. K Six One Tour 90

Rating:★★★★
Category:Other
พอดีเพิ่งได้ทั้ง KPS88 และ K90 มาเมื่อช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมานี้เองครับ ทั้งคู่เป็น US Version ครับ น้ำหนักตัวไม้หนักได้ใจคอเทนนิสแน่นอน ผมก็ได้มีโอกาสลองตีไปประมาณ 2 ครั้งแล้ว ก็เลยมีเรื่องราวเล็กๆน้อยๆมาฝากกัน


Wilson K Pro Staff 88 - Pete Sampras

ที่มาที่ไป: ผมเชื่อว่าสิ่งที่ทำให้ KPS88 เป็นที่ฮือฮากันก็น่าจะเป็นเรื่องประวัติของไม้ครับ Pro Staff ถือว่าเป็นไม้ในตำนานที่ผ่านมือแชมป์ Grand Slam มาหลายคนแล้ว ผู้ที่สร้างชื่อเสียงให้ไม้ตัวนี้หลักๆก็น่าจะเป็น Pete Sampras ที่ใช้ Pro Staff 85 St.Vincent มาตลอดการเล่นอาชีพ โดยไม่มีการเปลี่ยน paintjob เลย แต่หลังจากที่ Wilson เลิกผลิต Pro Staff 85 ที่โรงงานใน St.Vincent ไป ทาง Wilson ก็ย้ายสายการผลิตไปที่จีนแต่ก็ยังคงผลิต PS85 ที่เป็น China Version ที่เบาลง แข็งขึ้น สะท้านน้อยลง หลายๆคนไม่ชอบ แต่บางคนก็ชอบเช่น Roger Federer

แฟนๆ Pete Sampras หลายคนยังคงคิดถึง PS85 St Vincent อยู่และก็ตั้งความคาดหวังว่าสักวัน Wilson จะผลิตไม้ที่มี feel ใกล้ๆกับ PS85 St Vincent อีกครั้งนึง แต่เผอิญว่าช่วง 2003-2007 เป็นยุคของ Federer ไม้ Pro Staff รุ่นหลังๆจึงถูกออกแบบมาให้ออกแนว modern ขึ้นโดยใช้ Federer เป็นตัวชูโรง แต่พอปี 2008 กระแส Federer เริ่มแผ่วลงประกอบกับ Pro Staff ร่นหลังสุด (K90) ก็ใกล้ End of Life เต็มที แถมการกลับมาสร้างกระแสของ Pete Sampras หนุนเข้าไปอีก เลยทำให้ Wilson ได้จังหวะในการคิดค้นและผลิต KPS88 ออกมาเพื่อเอาใจกลุ่มลูกค้าที่ชอบ ProStaff St Vincent แล้วก็เป็นการต่ออายุตำนานของ Pro Staff ไปในตัว


KPS88 First Hit: สัมผัสแรกก็รู้สึกได้ถึงความหนักของตัวไม้และ balance ที่หนักมาทางหัวไม้ที่มากกว่า Pro Staff ตัวอื่นๆ ผมได้ลองไม้ทั้ง St Vincent และ KPS88 มาแล้วก็ต้องบอกว่ามีส่วนคล้ายกันมาก Feel ยังคงความคลาสสิกอยู่ครบ เพียงแต่ KPS88 หน้าไม้ใหญ่ขึ้นนิดนึง แข็งกว่านิ่งกว่า แล้วก็ไม่สั่นสะท้านเหมือน St Vincent

Groundstroke: ถ้าเทียบกับ Pro Staff ทุกตัวที่เคยลองๆมา (St Vincent, Chicago, PS90, N90, AK90, USK90) KPS88 ให้ Flat Forehand ที่หนักหน่วงและรุนแรงที่สุดและสะท้านน้อยที่สุด แต่นั่นหมายถึงว่าต้องตีโดน sweet spot ที่มีขนาดเล็กจิ๋วเดียวนะ ในส่วน backhand นั้นเหมาะกับการตีแบบมือเดียวแล้วก็ต้องมีเวลาในการเตรียมตัวในแต่ละ shot นานกว่าไม้ตัวอื่นๆด้วย Spin หรือ การเล่นแบบเน้นข้อมือเป็นไปได้อย่างลำบากเพราะ balance มันมาทางหัวมากเกินไป ที่เหลือต้องขอบอกอย่างตรงไปตรงมาว่ายังไม่มีอะไรที่พิเศษ ถ้าเทียบกับ

- PS85 China: PS85 หัวเบากว่า ให้ความเป็นธรรมชาติในการซวิงมากกว่า feel ตอนลูกกระทบบอลก็คล้ายๆกัน stability เป็นรอง KPS88 นิดนึง
- USK90: USK90 เป็นไม้ที่เล่นง่ายที่สุดในบรรดา Pro Staff ด้วยกัน แถมยังเล่น shot ได้หลากหลายกว่า สิ่งที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนคือการสร้าง power โดย USK90 มีความอ่อนตัวมากกว่าและหัวเบากว่า KPS88 ผมรู้สึกว่า USK90 สร้าง power จากการดีดตัวของบริเวณคอไม้แล้วส่งต่อโมเมนตัมมาที่หน้าไม้ก่อนกระทบลูก ในขณะที่ KPS88 เฟรมมีความแข็งมากกว่า การสร้าง power มาจากโมเมนตัมของหัวไม้ที่เกิดจากการกระจายน้ำหนักมาทางหัว

ผมใช้เวลาทำความคุ้นเคยกับไม้ตัวนี้นานมาก บอกตรงๆว่าตอนนี้ก็ยังไม่รู้สึกว่าชินกับมันเลย

Wilson K Six One Tour 90 (US Spec 340g, 12pts HL) - Roger Federer
ที่มาที่ไป: K Six One Tour 90 เป็นไม้ที่ถูกออกแบบมาเพื่อ Roger Federer และแฟนๆ Wilson Pro Staff หลังจากที่ไม้ Pro Staff รุ่นก่อนหน้านี้ Pro Staff 90 Tour (PS90) และ nCode Six One Tour 90 (n90) ได้ตกรุ่นไปเรียบร้อยแล้ว ที่ผ่านมามีการพูดถึงตลอดว่าทั้ง PS90 และ n90 ที่วางขายในท้องตลาดไม่ใช่ spec จริงที่ Federer ใช้อยู่โดยสังเกตจาก string pattern และความยาวของคอไม้เป็นหลัก แต่สำหรับ USK90 นี้ทาง Wilson เคลมว่าเป็น spec เดียวกับ Federer ใช้อยู่จริงๆ ไม่ได้เป็น paintjob อีกต่อไปแล้ว จริงไม่จริงนี่ไม่รู้เหมือนกัน แต่สิ่งนึงที่รู้ก็คือ USK90 ตัวนี้เป็น Pro Staff ที่เล่นง่ายที่สุดในบรรดา Pro Staff ด้วยกัน


USK90 First Impression: จุดเด่นอยู่ที่คงอยู่ที่ความที่ไม้สามารถเล่นเกมส์ได้ "หลากหลายกว่า" USK90 เป็นไม้หน้า 90 ที่ตีได้เหมือนไม้หน้า 95 หน้าไม้ของ USK90 เล็กก็จริงแต่ผมก็รู้สึกว่าตีง่ายกว่าไม้ 95 หลายๆตัวด้วยซ้ำไป

Feel & Groundstroke: Feel จะออกแนว "นิ่งเงียบ" ตามสไตล์ Wilson หลังจากทีได้เล่น AK90 มาหลายครั้งแล้ว ผมบอกได้เลยว่า USK90 แทบจะไม่แตกต่างจาก AK90 เลย อาจจะรู้สึกว่า stable ขึ้นนิดหน่อยแค่นั้นเอง ส่วน feel ตอนลูกกระทบหน้าไม้นี่เหมือนกันเป๊ะ

จุดเด่น :ถ้าเทียบกับ Pro Staff ตัวอื่นๆหรือแม้กระทั่ง Head Prestige Classic 600 ที่ผมชื่นชอบมากๆแล้วนั้น ผมคิดว่า USK90 มีโอกาสสามารถยิงลูก winner ได้สูงกว่าไม้พวกนั้น ถึงแม้ว่า USK90 เป็นไม้ control-oriented แต่มันก็มี power ที่ซ่อนอยู่มากมาย ถ้าสังเกตทั่วๆตัวไม้จะเห็นว่า cross section ตรงคอไม้เหนือกริปจะเล็กและบางกว่าไม้รุ่นอื่นเยอะ ทำให้ความยืดหยุ่นตรงคอไม้มีมากกว่าไม้ตัวอื่นๆ ถ้าหวดแบบเน้นข้อก็น่าจะสามารถรีด power และ spin ออกมาได้เยอะแน่นอน ตรงนี้แหละที่ผมบอกว่ามันทำให้ USK90 สามารถเล่นเกมส์ได้หลากหลายกว่า Power ที่ไม่เคยพบในไม้คอนโทรลตัวอื่น หรือ Spin ที่ไม่หาได้ยากบนไม้ mid-sized ทั่วๆไป แต่ USK90 กลับมีซะทั้งหมด


Balance: Balance ของไม้ทั้งสองแทบจะไม่ต่างกันเมื่อวัดแบบคร่าวๆ แต่เนื่องด้วยน้ำหนักของ KPS88 ที่มากกว่าทำให้เล่นได้ยากกว่า KPS88 เยอะมาก


บทสรุป ถ้าต้องการไม้ mid size ที่เอาไปเล่นอย่างจริงจัง และเน้นเกมส์ที่หลากหลาย ผมแนะนำ USK90 ครับ แต่เผอิญว่าตัวนี้ไม่มีขายในเมืองไทย Asian Version ก็โอเคนะ ไม่แตกต่างกันมากหรอก แล้วตอนนี้ก็ลดราคาอยู่ด้วย (30-50%) เพราะฉะนั้นรีบซะ....

ส่วน KPS88 บอกได้เลยว่ามันไม่น่าจะเหมาะกับการเอามาเล่นอย่างจริงจังหรือแข่งขัน ยิ่งเล่นคู่นี่ลืมไปได้เลย เพราะความที่น้ำหนักมันมากแล้ว balance มันก็ผิดธรรมชาติเหลือเกิน การเล่นแบบไม่มีเวลาเตรียมวงซวิงยาวๆอาจทำให้บาดเจ็บได้ แต่ถ้าใครที่อยากได้ไม้ในตำนานเก็บไว้สะสม KPS88 นี่เหมาะกับการนำมาประดับบ้านแน่นอนครับ :)

6 comments:

  1. ขอบคุณสำหรับขัอมูลให้ rookie อย่างผมคับ

    ReplyDelete
  2. ยินดีครับ นานน๊านจะมีคนหลงมาใน section นี้ซะที

    ReplyDelete
  3. K Six One 90 เหมาะกับ 1HBH แน่นอนครับ ถึงแม้ว่าหน้าไม้จะแค่ 90 แต่ตีแล้วผมว่ามันไม่ต่างกับ 95 เลย สปินดีพอๆกัน ซวิงเป็นธรรมชาติมากๆครับ

    PD Roddick+ อาจจะ power เยอะเกินไปหน่อย แต่ผมได้ยินมาว่า PD Roddick รุ่น 2009 power น่าจะน้อยลงนะครับ ส่วน backhand จะเหมาะกับสองมือมากกว่าครับ

    ReplyDelete
  4. ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ เดี๋ยวจะไปถอยมาแล้วครับแต่อาจจะเอาเป็นตัวหน้าไม้ 95 แทนครับ

    ReplyDelete
  5. พี่ครับ ระหว่าง k six one 90,babolat aeropro drive อันไหนมี power มากกว่ากัน แร้ว power ของทั้งสองไม้นี้แตกต่างกันมาก ปะครับ

    ReplyDelete
  6. พี่ครับ K90กับyonex rds 002 อะคับอันไหน powerเยอะกว่ากันอะคับ
    แล้วpowerของทั้งสองอันนี้ แตกต่างกันมากปะครับ

    ReplyDelete