Pages

Sunday, August 14, 2011

DONNAY X-Red 99

Rating:★★★★★
Category:Other


วันนี้มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับ DONNAY X-Red 99 ซึ่งเป็นไม้ระดับกลางๆ (ทั้ง power กลางๆและ stiffness กลางๆ) หน้า mid plus เอ็น 16x19 ที่ ทาง DONNAY ออกแบบมาให้กับนักเทนนิสระดับ Intermediated ไปจนถึง Advanced มาเล่าสู่กันฟังครับ ผมเชื่อว่า DONNAY ออกแบบไม้ตัวนี้เป็นตัวแรกก่อนที่จะออกแบบไม้ตัวอื่น เพราะเป็น spec ไม้ที่ RPNY เห็นว่าลงตัวที่สุด ไม้ตัวนี้ยังเป็นไม้ที่ Jim Courier ใช้ใน Senior Tour ด้วย

Spec
ขนาดหน้าไม้: 99 ตารางนิ้ว
น้ำหนักไม่รวมเอ็น: 310 กรัม
บาลานซ์ไม่รวมเอ็น: 315 มม.
บาลานซ์รวมเอ็น: 5 Points HL
แพ็ทเทิร์นของเอ็น: 16x19
ความแข็ง: RA67
ความหนาของเฟรม (หัว/คอ/ก้าน): 15/18/17 มม.
ความยาว: 27 นิ้ว

ผมลองเล่น X-Red 99 ไม้ตัวนี้มาอยู่หลายเดือนเพื่อหาจุดเด่น/จุดด้อยต่างๆตั้่งแต่ปลายปีที่แล้ว ผมยอมรับว่าเมื่อลองครั้งแรกๆหาจุดเด่นไม่เจอ แต่พอได้ลองเปลี่ยนเอ็นไปเรื่อยๆ จะพบส่วนผสมที่เหมาะสมแล้วทำให้ไม้ตัวนี้โดเด่นขึ้นมา

Solinco Tour Bite 100% ที่ 55 lbs: Feel แปลกๆ ไม่ค่อยแน่นเหมือนกับตอนขึ้นไม้ 18x20 แต่ power ดีมาก
Solinco Tour Bite + Toalson Synthetic ที่ 55 lbs: อันนี้ดีขึ้นมาทันตาเห็น ได้ feel แบบดิบๆเพิ่มขึ้นมาเป็นกอง แต่ power ก็ลดลงไป
Solinco Barb Wire ที่ 55 lbs: Power อยู่ระหว่างสองชุดแรก แต่ผมว่าชุดนี้ลงตัวสุด ให้ firm feel ที่แน่น แต่ไม่กระด้าง นักกีฬาเยาวชนที่ใช้ Red 99 มักจะใช้ set up นี้
เอ็นสี่เหลียมของ Solinco ที่ 55 lbs: แข็งไปนิด แต่ feel แน่นมาก เอ็นล็อคตักันดีกว่าเอ็น poly ทั่วไป



ทีนี้มาพูดถึงตัวไม้ตอนที่ลองกับเอ็น Solinco Barb Wire นะครับ

ความคล่องตัว/ความแน่น: ต้องหยิบมาพูดสองเรื่องพร้อมๆกันเป็นจุดแรก เพราะผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ทำให้ X-Red 99 มีความพิเศษ เพราะปกติแล้วความแน่นกับความคล่องตัวจะไม่ค่อยมาด้วยกัน ไม้ตัวนี้ให้ความคล่องตัวสูงกว่าไม้เทนนิสในระดับน้ำหนักใกล้ๆกันด้วยเฟรมที่บางกว่าในขณะที่ให้ feel ในการตีบอลที่หนักแน่นและมันส์ (แต่ต้องตีแม่นพอสมควรนะ) ถ้าจะเปรียบเทียบกับรถยนต์ก็น่าจะเทียบได้กับ BMW Series 3 ที่อัตราเร่งกับความแน่นของช่วงล่างมาพร้อมกัน แต่คนขับก็ต้องมีประสปการณ์มาระดับนึง หรือถ้าจะเทียบกับไม้เทนนิสด้วยกันผมว่ามันอยู่ระหว่าง Head Radical MP กับ Head Prestige MP ซึ่งได้ความคล่องตัว 120% ของ Radical แต่ได้ความหนักแน่น 80% ของ Prestige MP

Ground Stroke: ไม้ตัวนี้ต้องใช้เวลาปรับตัวกับมันนานพอสมควรครับ แต่พอเริ่มปรับวง เข้าบอลเร็ว ปรับจังหวะตีเข่นบอลได้ ก็จะพบว่า X-Red 99 ให้ Groundstroke ที่มันส์มาก ยิ่งตียิ่งรู้สึกว่า แรงได้อีก แรงได้อีก ทั้ง forehand และ backhand มือเดียว ใครที่ชอบเล่นเกมเดี่ยวแบบไล่ทุบน่าจะชอบไม้ตัวนี้ครับ แต่ต้องตีแม่นพอสมควร เนื่องจาก sweet spot อยู่ต่ำ ต้องเข้าบอลเร็ว สิ่งนึงที่ช่วยให้ถือไม้ตัวนี้ได้นานๆคือน้ำหนัก 310g ที่หลังจากเช็คกับนักกีฬาหลายๆคนแล้วพบว่า 310g เป็นน้ำหนักที่กำลังดี ถ้า 320g จะเริ่มมีปัญหาการล้าถ้าต้องตี Groundstroke กันยาวๆครับ ถ้าใครชอบเกม baseline อย่างเดียวที่ต้องอาศัยไม้อ่อนๆ หรือ all court อย่างเดียว ที่ต้องอาศัยไม้เบาๆ อาจจะรู้สึกว่าไม่โดนเท่าไหร่ แต่ถ้าหาอะไรที่อยู่ระหว่างกลางผมว่า X-Red 99 ลงตัวเลยครับ

Power: กลางๆครับ ลำพังน้ำหนักไม้ไม่ได้ช่วนในเรื่อง power เท่าไหร่ X-Red 99 จะคล้ายๆกับไม้ pro stock คือ power จะซ่อนอยู่ใน sweet spot ที่เล็กๆ แต่เมื่อตีโดนจะได้ power ที่รุนแรงได้ใจ sweet spot ไม่ได้สูงไปทาง 12 นาฬิกาแต่จะออกกว้างไปทาง 3/9 นาฬิกา เพื่อเน้นความเสถียรของหน้าไม้มากกว่า X-Red 99 ตัวนี้ออกแบบมาเพื่อสไตล์ไล่ทุบ power มันจึงไม่ได้มีเหลือเฟือ ผมแนะนำให้ใช้การปรับเอ็นช่วยเพิ่มและลด power จะดีกว่า ถ้าจะเอา power ล้วนๆก็ Solinco Tour Bite 52-55 lbs ได้เลย แต่ผมมองว่าไม้ตัวนี้ขึ้นเอ็นที่ power น้อยลงมานิดนึงดีกว่า ถ้าได้ feel แบบมี synthetic ผสมอยู่ด้วยจะเพิ่มความันส์ในการตีเข่นได้ดีมาก (เหมือนขับ BMW Series 3)

Volley: X-Red 99 มี sweet spot ที่อยู่ในแนวกว้างช่วยให้การ slice และ volley มีความมั่นคงดีมาก แต่ผมก็ไม่ได้มองว่า Red 99 เป็นไม้แนว serve & volley นะครับ ตอนที่ลอง volley ผมใส่ slide weight ครบทั้ง 3 ด้าน แต่ไม่ถ่วง butt cap เพิ่ม

Spin: ถือว่า ok ครับสำหรับไม้น้ำหนัก 310g ถ้าเทียบกับ Yellow 99 หรือ White 99 ผมให้ Yellow 99/White 99 ชนะขาด

บทสรุป: X-Red 99 เป็นไม้ระดับกลางๆ ที่ให้ feel ในการตีแบบมันส์ๆ เร็ว แรง คล่องตัว (ผมเรียกว่า Forever Young Feel ก็ไม่น่าจะผิด) เหมาะสำหรับคนที่เล่นเกมแบบ Aggressive All-Court ที่ต้องอาศัยการเข้าบอลเร็วเพื่อไล่ทุบ ดาบหนึ่ง ดาบสอง ดาบสาม... การเพิ่มหรือลด power แนะนำให้ใช้การปรับเอ็นเป็นหลักครับ ใครที่ตี Wilson K95, Wilson BLX95, Dunlop 200/300/300Tour, Head Prestige MP, Head Radical MP, และ Babolat Pure Storm น่าจะลองไม้ตัวนี้ดูครับ


No comments:

Post a Comment