Pages

Thursday, September 8, 2011

DONNAY X-Dual Gold 99

Rating:★★★★★
Category:Other


ทั้ง DONNAY X-Dual Gold 94 และ Gold 99 เป็นไม้ที่หนัก 310g ซึ่งเป็นน้ำหนักที่หลายๆคนซึ่งเคยตีไม้เบามาก่อนแล้วมาลอง Donnay บอกว่า "กำลังดี" ครับ มันก็เป็นไมตามสูตรที่ strung weight ที่เหมาะสมคือ 337g



X-Dual Gold 94: เป็นไม้ midsize ที่เหมาะสำหรับคนที่เคยชอบพวก Wilson Pro Staff, Volkl PB10, Wilson KBlade Tour 93 หรือแม้แต่ X-Red 94 มาก่อน (หัวไวคล้ายๆ PB10 มาก) แต่ต้องการ power ที่สูงขึ้นในน้ำหนักที่เบาลง หรือจะเป็นคนที่ตีไม้ midplus มาก่อนแล้วจะขยับมาตีไม้ midsize ครับ จุดเด่นคือ sweet spot ที่ใหญ่มาก ตียังไงก็โดน ฟาดแรงๆไม่ค่อยสะท้านแขน เอามาตี groundstroke จากท้ายคอร์ทแล้วรู้สึกว่าลดภาระลงจากไม้ pro staff ลงไปเยอะแต่ให้ feel ที่นุ่มเงียบพอๆกัน ตีได้ทั้งแฟลท กึ่งแฟลทกึ่งสปิน และสปิน (แต่สปินยังเป็นรอง Gold 99) ถ้าตีแบบเน้นข้อมือจะดีมาก (คนที่ตี PB10 จะเข้าใจดี) เพราะมันไม่ต้องตีลากเต็มวงเหมือนกับ pro staff สามารถเล่น แบ็คแฮนด์มือเดียว ลูกใกล้ตัว ลูกบล็อก และลูกแก้ไขได้คล่องมาก ข้อเสียคือขาด plow-thru ที่เป็นคุณสมบัติของไม้ไม้หนักในการ drive ลูกด้วยมวล ต้องฟาดแรงๆถึงจะเร่งเอา power ขึ้นมา

X-Dual Gold 99: ตัวนี้เป็นไม้ที่ "สารพัดประโยชน์" (versatile) ที่สุดของ DONNAY ที่ได้ลองมาครับ แต่ว่าน้ำหนัก 310g เบาไปนิดสำหรับผม เลยเสริม +10g butt cap และ 3g weight slide ที่ 12 นาฬิกา
Specification
ขนาดหน้าไม้: 99 ตารางนิ้ว
น้ำหนักไม่รวมเอ็น: 310 กรัม
บาลานซ์ไม่รวมเอ็น: 315มม.
น้ำหนักรวมเอ็น: 11.5oz
บาลานซ์รวมเอ็น: 5 Points HL
น้ำหนักซวิงรวมเอ็น: 318
แพ็ทเทิร์นของเอ็น: 16x19
ความแข็ง (RDC): 63
วัสดุด้ามจับ: Cushion
ความตึงเอ็น: 50lbs (+/- 5)
ความหนาของเฟรม (หัว/คอ/ก้าน): 15/18/17 มม.
ความยาว: 27 นิ้ว

Power: ไม้ตัวนี้ให้ power มาพอประมาณ ไม่มากมายเท่าไหร่ ไม้ control ตัวอื่นๆที่ลองมาก็ให้ power ที่ดีแต่มันต้องใช้ความพยายามในการซวิงมากระดับนึง (pro staff เหนื่อยสุด Prestige รองมา Radical เหมือนจะง่ายสุด แต่เหนื่อยพอๆกับ Prestige) Gold 99 ก็ต้องใช้ความพยายามเหมือนกันแต่ด้วยความที่หัวมันเร็วทำให้สามารถเร่งหัวไม้ได้เร็วในสโตรคที่สั้นกว่า/ไวกว่า

Feel: โครงสร้างไม้แบบ Dual Core เสริมโฟมช่วยลดแรงสะท้านจากการตีบอล ผลคือความนุ่มและแน่น บวกกับก้านอ่อนพอสมควรเลยทำให้ X-Dual Gold 99 ตีสบายแขนมาก เปรียบเทียบกับพวก DONNAY X-Series ตัวเก่าแล้ว X-Dual จะให้ feel ที่นุ่มและเงียบกว่า ว่าไปแล้วคล้ายๆพวก Wilson Blade 98 พอสมควร

Top Spin: ไม้ DONNAY เฟรมบางทุกตัวมีข้อได้เปรียบในเรื่องการเร่งหัวไม้ X-Dual Gold 99 พอถ่วงแล้วถึงแม้ว่า swingweight จะเยอะขึ้นแต่ก็ยังลื่นไหลมากพอที่จะตี top spin ได้อย่างไม่มีปัญหา ถ้าผมเอา Slide Weight ที่หัวไม้ออกก็น่าจะตี top spin ได้ดีกว่านี้
Stability: ความนิ่งของหน้าไม้ยังเป็นรองพวกไม้หนาๆ แต่พอเสริม Slide Weight +3g ไปที่ 3 และ 9 นาฬิกาก็ช่วยได้เยอะครับ

ไม้นี้เหมาะกับใคร: ด้วยความที่เป็นไม้ก้านอ่อนและน้ำหนักถ่ายมาทางหัวไม้นิดๆ สามารถ up น้ำหนักขึ้นไปได้ถึง 326g (+10g ที่ด้าม +6g ที่หัวไม้) เทียบเท่ากับพวก Head Prestige เพราะฉะนั้นไม้ X-Dual Gold 99 เหมาะกับคนที่เล่นจากท้ายคอร์ทเป็นหลักครับ



No comments:

Post a Comment