Pages

Wednesday, November 30, 2011

การเลือกใช้ความตึงสำหรับเอ็นโพลี

Rating:★★★★
Category:Other
มีคำถามที่ผมพบบ่อยๆว่าทำไมเอ็นโพลียืดเร็วจัง วันนี้ผมพอจะมีคำตอบจากการทดสอบเองและจากคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญครับ

ปกติเอ็น poly ทั่วไปถูกออกแบบมาให้ยืดตัวได้ดีที่ความตึงต่ำๆ 30-40 lbs สูงสุดไม่เกิน 52 lbs ถ้าเกินจากจุดนี้ไปแล้วเอ็นจะยืดตัวได้ไม่ดีหรือไม่ก็เสียความยืดหยุ่นไปเลย ลองนึกถึงสปริงใส้ปากกาดูครับ สปริงจะยืดตัวได้ดีถ้าเราไม่ดึงเลยจุดครากของมัน แต่ถ้าเลยไปแล้วก็มันจะยืดไปเลย เอ็น poly และ soft poly ก็เป็นเหมือนกันเพราะมันเป็นโครงสร้าง monofilament (โครงสร้างเส้นเดี่ยว) เหมือนสปริงที่ยืดตัวได้ดีในช่วงสั้นๆและคืนตัวเร็ว ไม่เหมือนกับเอ็น natural gut หรือ multifilament ที่มีโครงสร้างเอ็นแบบเส้นเล็กหลายเส้นรวมกันที่มีจุดยืดหยุ่นสูงกว่าสามารถขึ้นได้เกิน 60 lbs ได้อย่างสบายๆแต่ข้อเสียคือคืนตัวช้าทำให้ power ต่ำกว่าและ spin ไม่ดีเท่าเอ็นที่คืนตัวเร็ว



เพราะฉะนั้นแฟนๆโพลีที่ชอบขึ้นเอ็นสูงกว่า 57lbs ผมแนะนำให้ลองปรับความตึงให้ต่ำลงประมาณ 52-55 lbs ดูครับ แต่ก็อาจจะต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับความตึงต่ำบ้าง เพื่อให้เอ็น poly อยู่ได้นานขึ้น ลองดูบทความนี้นะครับ [url]http://www.gutsandglorytennis.com/blog/2011/03/the-definitive-guide-to-stringing-polys-and-co-polys/[/url]

"First of all, and perhaps the biggest obstacle to overcome, is to realize that poly-based strings are designed to perform best at lower tensions. We are talking a tension range in the 30′s – 40′s. The absolute top end of that range would be 52 pounds. Once you go beyond 52, you are entering the point of quickly diminishing returns. "

รูปด้านล่างเป็นการเปรียบเทียบการรักษาความตึงของเอ็นที่ความตึงต่างๆ (52, 55, 58 lbs) ถ้ารอยตัดยิ่งกว้างหมายถึงการรักษาความตึงที่ดีกว่า ค่อนข้างชัดเจนว่าที่ 58 lbs อาจจะเลยจุดยืดหยุ่นของเอ็นไปแล้ว (เป็นเหมือนกันทั้ง 3 ยี่ห้อ) ในขณะที่เอ็น multi จะรักษาความตึงได้ดีกว่า (Solinco XN และ Vanquish) แต่ข้อเสียคือคืนตัวช้า ซึ่งส่งผลในเรื่อง power และ spin ที่น้อยกว่าครับ


No comments:

Post a Comment