Pages

Saturday, November 24, 2012

Guru Talk: เคยทราบกันหรือไม่ว่าการเทคโนโลยีวัสดุต่างๆในไม้เทนนิสแบรนด์ดังๆ "ไม่เคยมีจริง"

เมื่ออาทิตย์ก่อนผมได้มีโอกาสคุยกับผู้รู้ท่านนึงซึ่งเคยเป็นผู้ออกแบบไม้เทนนิสให้กับแบรนด์ดังแบรนด์นึง ซึ่งสองชั่วโมงที่ผมได้พูดคุยกับเค้าทำให้ตาสว่างขึ้นเยอะ ผมมีความรู้มาเล่าสู่กันฟังหลายเรื่อง แต่ขอเริ่มเรื่องของวัสดุก่อนเลยละกัน

Titanium ไม่สามารถเอามาใช้เป็นส่วนประกอบในไม้เทนนิสได้ เนื่องจากไม่มีคุณสมบัติในการรับแรงปะทะ ไม่สามารถทำให้ stiffness ขึ้นมาเทียบเท่ากราไฟต์ได้ แถมน้ำหนักสูงด้วย แต่ชื่อมันฟังแล้วดูดีเหมือนเป็นวัสดุจากต่างดาว เลยถูกนำมาใช้ในอุปกรณ์กีฬา

D3O/Innegra ที่โฆษณาว่าเป็นเจลที่แข็งตัวเมื่อได้รับแรงกระแทก ...แต่มันจะทำงานได้เมื่อชั้นวัสดุแต่ละชั้นหนากว่า 2mm ขึ้นไป ชั้นวัสดุของไม้เทนนิส 6 ชั้นรวมกันยังไม่ถึง 2mm เลยแล้วมันจะทำงานได้ยังไง

AeroGel เป็นวัสดุที่ใช้ในวิศวกรรมอวกาศ ก้อนเล็กๆแต่ราคาเป็นล้านเหรียญ ถ้าเอามาใส่ในไม้เทนนิสราคาไม้เทนนิสจะแพงกว่ารถยนตร์

ไม้เทนนิสรุ่นใหม่ๆที่พวกเราใช้กันอยู่ทุกวันคือวัสดุเดิม คาร์บอนไฟเบอร์ผสมเรซิน เพียงแต่ปรับ บาลานซ์ รูปแบบการวางชั้นวัสดุ (lay-up) และความแข็งอ่อนให้ต่างจากไม้รุ่นเก่าๆแค่นั้นเอง สิบปีที่ผ่านมาไม้เทนนิสราคาเท่าเดิมหรือถูกลง แถมยังต้องจ่ายเงินก้อนโตเพื่อสปอนเซอร์ให้กับนักเทนนิสอาชีพอีก เพราะฉะนั้นมันเป็นไปไม่ได้ที่จะเอาวัสดุราคาแพงมาใส่เพิ่มเติม ในทางตรงกันข้ามผู้ผลิตแบรนด์ดังจะลดค่าใช้จ่ายลงจากการใช้วัสดุที่บางลงและข้ามขั้นตอนการผลิตบางอย่างไป

แล้วทำไมถึงไม่มีการนำเรื่องพวกนี้มาเปิดเผยกัน เพราะว่าแต่ละแบรนด์มีพัธะสัญญาต่อกัน วงในจะรู้กันดีว่าแบรนด์ P จะไม่แฉแบรนด์ W เพราะทั้งคู่ถือความลับของฝ่ายตรงข้ามไว้มากพอๆกัน




No comments:

Post a Comment