Pages

Tuesday, April 14, 2009

Boris Becker Pro VS. Volkl PowerBridge 8 - The Same, But Different (Demo)

Rating:★★★★
Category:Other
เมื่ออาทิตย์ก่อนสงกรานต์แวะไปขึ้นเอ็นที่ Sport Nova มา ทางร้านก็ได้ให้ของเล่นใหม่มาลอง demo ดูซึ่งเป็นไม้ Vokl รุ่นใหม่ 2 อันคือ Volk Powerbridge 10 ทั้งตัว 325g และ 295g แต่ก่อนออกจากร้านผมบอกว่าอยากลอง Boris Becker Pro แล้วก็ Volkl Powerbridge 8 ด้วย ทางร้านก็ใจดี แกะของใหม่ขึ้นเอ็น hybrid ให้เลย ก็ต้องขอขอบคุณทาง Sport Nova บางกรวยมา ณ.ที่นี้ด้วยครับ วันนี้ขอเริ่มที่ Boris Becker Pro กับ Volkl Power Bridge 8 ก่อนเลยดีกว่า

Spec: ทั้งสองตัวนี่เหมือนกันเป๊ะ 100 sq.in, 295g unstrung, 3-5 pt HL, 16x18, Beam width 22-24mm. สีก็ออกขาวๆเหมือนกัน ถ้าพูดถึงเรื่องคุุณภาพของการทำสีแล้ว Volkl นี่สุดยอดแล้วพอๆกับ Yonex (Made in Japan) เลยครับ PB8 ออกแนวดุดัน ในขณะที่ BB Pro นี่ออกแนวสะอาด ดูแล้วไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่

Boris Becker Pro Spec: http://www.tennis-warehouse.com/descpageRCVOLKL-BPRO.html
Volkl PowerBridge 8 Spec: http://www.tennis-warehouse.com/descpageRCVOLKL-VPB8.html


Boris Becker Pro


Volkl Powerbridge 8


ไม้อื่นที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน: Babolat Pure Drive (16x19), Head Microgel Extreme (16x19), Dunlop Aerogel 500 (เบากว่า)

Swing: ไม้ทั้งคู่ซวิงง่าย เหมาะกับคนที่ซวิงไวๆ เน้นข้อมือ ถ้าคนที่ตีแบดมาก่อนแล้วเพิ่งมาจับเทนนิส ก็น่าจะชอบไม้นี้ ตรงนี้เป็นจุดเด่นของ Volkl กับ Boris Becker เลยมั๊ง ผมลองไม้ Volkl มาหลายอันแล้ว ไม่ว่าจะน้ำหนักเท่าไหร่ก็ซวิงได้ง่ายทั้งหมด

Feel and Power: กึ่ง Hollow กึ่ง Solid ครับ ด้วยความที่มันน้ำหนักเบาทำให้รู้สึกว่ามัน Hollow อยู่บ้างตอนที่ใช้ลูกเทนนิสใหม่ๆแต่ก็ไม่ได้มากมาย แต่ถ้าเทียบกับน้ำหนักแล้วถือว่า solid ทีเดียว เวลาลูกกระทบเอ็น BB Pro ให้ความรู้สึกที่หนักแน่นกว่า PB8 นิดหน่อย สิ่งที่ผมชอบเกี่ยวกับไม้ทั้งคู่คือเรื่องของ Power ที่ไม่มากไม่น้อยจนเกินไปเมื่อเทียบกับไม้ตัวอื่นอย่าง Babolat Pure Drive ซึ่งให้ Power มากเกินไปจน control ลำบาก

Power Bridge Technology ตามโฆษณาแล้วก็น่าจะช่วยเพิ่ม power ได้บ้าง(มั๊ง)


ตรงรอยต่อระหว่าง handle กับ shaft ของทั้ง PB8 และ BB Pro จะถูกกั้นด้วยวัสดุ DNX ซึ่งมีความอ่อนกว่า graphite เพื่อช่วยลดแรงสะท้านที่จะมาถึงแขนผู้เล่น คล้ายๆกับ Cortex ของไม้ Babolat


Control: ทั้งคู่ control ลูกได้ดีแต่ผมชอบ BB Pro ตรงที่สามารถใช้ข้อมือสั่งไม้ให้ตีออกซ้าย ขวาได้ง่ายดายกว่าไม้ Tour ตัวอื่นๆ ตรงนี้จะคล้ายๆกับ Head Microgel Extreme

Stability: ปกติแล้วข้อเสียที่คล้ายๆกันของ Volkl และ Boris Becker ที่เห็นชัดๆคือเรื่อง stability ผมว่าทั้งคู่เน้นเรื่องการออกแบบไม้ให้ซวิงง่ายมากเกินไปหน่อย โดยเฉพาะไม้ Tour ทั้งหลาย แต่ถ้าเปรียบเทียบกันแค่ 2 ตัวนี้ Boris Becker Pro เป็นไม้ที่ Stable ใช้ได้เลยนิ่งกว่า PB8 แน่นอนถึงแม้ว่า PB8 จะมี Soft Grommet ตรง 3 และ 9 นาฬิกาก็ตาม มันก็ช่วยให้การตีนุ่มขึ้น แต่ก็ไม่ได้ช่วยเรื่อง stability เท่าไหร่

Ground Stroke: อย่างที่บอกครับ ไม้ทั้คู่ซวิงง่ายมากๆ ตีได้ทั้ง flat และ spin เพราะสามารถเร่งหัวไม้ได้ดี BB Pro จะมีภาษีดีกว่าเล็กน้อยด้วยความที่มัน stable กว่า Backhand มือเดียวทั้ง spin และ slice ถือว่าทำได้ดี

Grommet ของ Volkl Powerbridge 8 เป็นแบบ Soft Grommet


Grommet ของ Boris Becker Pro เป็นตาไก่แบบธรรมดา


Sensor Tour Handle System: กริปของ Boris Becker ที่ถูกออกแบบมาให้ลดแรงสะท้าน


Sensor Tour Grip: กริปของ Volkl ก็ถูกออกแบบมาให้ลดแรงสะท้านเหมือนกัน


Boris Becker Pro


อีกด้านของ Boris Becker Pro ที่ดูเรียบเหลือเกิน


บทสรุป: ทั้ง Boris Becker Pro และ Volkl Powerbridge 8 เป็นไม้ที่ตีสนุก ซวิงง่าย เหมาะกับพวกที่เน้นข้อมือ power พอประมาณแบบกะประมาณได้ และที่สำคัญคล่องตัวมากๆ แต่ผมชอบ stability ของ Boris Becker Pro มากกว่า PB8 นิดนึง (ผมว่า PB8 นี่เทคโนโลยีเยอะไปหน่อย) ถ้าใครกำลังมองหาไม้น้ำหนักเบาที่ตีง่ายๆ หรือใครที่กำลังจะพิจารณา Babolat Pure Drive หรือ Head Microgel Extreme อยู่ ผมแนะนำให้มา demo ไม้ทั้งคู่ก่อนครับ

ปล. วันก่อนไปอ่านเจอมาใน Tenniswarehouse ก็พบว่า Chris Edward ซึ่งเป็น Playtester ของทาง TW ก็ switch จาก Pure Drive Roddick มาเป็น Boris Becker Pro แล้วเหมือนกัน http://www.tennis-warehouse.com/playtestprofiles.html?ccode=CHRISE

4 comments:

  1. คุณ suppawat review ไม้ได้ดีครับ
    มีเพื่อนผม 2 คนแล้วที่ซื้อไม้เทนนิส หลังจากอ่าน review ของคุณ suppawat :-D

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณครับ เทนนิสเป็นกีฬาที่สนุกถ้าได้อุปกรณ์ที่เหมาะสม ตีแล้วไม่ทำให้บาดเจ็บ ว่าแต่ซื้อไม้อะไรไปล่ะครับ

    ReplyDelete
  3. Dunlop Aerogel 200, Babolat Pure Drive Roddick Plus , KSix-One Tour 90 น่ะครับ

    ReplyDelete
  4. กำลังมองหา PB8อยู่ ..ขอบคุณครับ ทำให้ได้ทราบถึงรายละเอียดดีจริงๆ

    ReplyDelete