Pages

Friday, May 7, 2010

Head PT57A

Rating:★★★★★
Category:Other
สวัสดีครับ เช้านี้ว่างๆเลยได้มานั่งเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับไม้ Pro Stock พิมพ์นิยมตัวนึงที่ PT57A ซึ่งปกติแล้ว Head ผลิตมาเพื่อนักเทนนิสระดับ Top 100 เท่านั้น แต่เผอิญว่าผมได้ไม้ตัวนี้มาตอนช่วงที่เค้าเปลี่ยน paint job จาก Microgel ไปเป็น YouTek ทางเจ้าตัวบอกว่าไม้ตัวนี้เคยเป็นของนักเทนนิสคนนึงจาก Serbia ที่มี ranking ต่ำๆหน่อย ก็ไม่รู้ว่าของใครเหมือนกัน แต่สุดท้ายเค้าย้ายไป PT57E ซึ่งแข็งกว่า PT57A คุณสมบัติทั่วๆไปของไม้รหัส PT คือ

1. เป็น Hi-Grade Graphite ผสม Twaron ไม่มีส่วนผสมของวัสดุใหม่ๆ เพราะฉะนั้น feel จะเหมือนไม้รุ่นเก่า
2. น้ำหนักเบากว่าไม้ท้องตลาด (<320g) เพราะทำไว้เผื่อถ่วงตะกั่ว ตามความชอบของนักเทนนิสแต่ละคน
3. ก้านค่อนข้างอ่อน (stiffness < 63) แต่มันก็มีหลาย stiffness ให้นักเทนนิสได้เลือกใช้



PT จะเป็นไม้ที่มาจาก mold ของไม้ตระกูล Prestige Classic 600 (mid size) และ Pro Tour 630 (mid plus)
PT10 = PC600 แต่เบากว่า
PT57A = Pro Tour 630 ที่เบาขึ้นและแข็งขึ้นเล็กน้อย
PT57E (ไม่เคยได้ยินว่ามี PT57B, PT57C, PT57D) = i.Prestige MP

ภาพรวม: หลายๆคนถามว่า PT57A มันเหมือนไม้ตัวใหนบ้าง ...เท่าที่ลองเล่นดูมา 2-3 ชั่วโมง PT57A มันไม่เหมือนกับไม้ตลาดตัวใหนเลยแม้กระทั่ง Pro Tour 630 ซึ่งเป็นต้นแบบ ถ้าเอาแบบใกล้เคียงผมว่ามันคล้ายๆกับ Dunlop AG200 Berdych ที่ผมมีอยู่ แต่ PT57A น้ำหนักเบา และก็เบากว่ากว่าพวก Prestige หรือ AG200 ด้วย เรียกว่ามันถูกออกแบบมาไว้สำหรับเพิ่มตะกั่วถ่วง balance โดยเฉพาะครับ

Feel: PT57A เป็นไม้ที่มีเสน่ห์ ตีง่ายมากตั้งแต่ลองครั้งแรก :) Head Shape รูปหยดน้ำพิมพ์นี้ลู่ลมสุดๆทำให้ไม้มีความคล่องตัวสูง ซวิงง่ายทั้ง forehand และ one-handed backhand ถึงแม้ว่า feel จะไม่ดิบเท่า Head PC600 หรือ PT630 แต่ก็แน่นและ"นิ่ง"มากๆ ผมว่าวัสดุที่ทำไม้พวกนี้มันช่วย dampen การสั่นสะเทือนได้ดีมากๆ ขนาดว่าผมขึ้นเอ็น Poly นะ feel ยังดีขนาดนี้เลย ลูกไม่เด้งออกจากหน้าไม้ทันที แต่จะหยุดจมอยู่บนหน้าไม้แป๊บนึง

Flex: ก้านไม้ค่อนข้างอ่อน (59RA) เวลาหวดไม้ออกไปตีลูกแบบ full-swing ทำให้เหมือนไม้อุ้มลูกอยู่แป๊บนึงก่อนจะดีดลูกออกไปทำให้คอนโทรลง่าย ตรงนี้คล้ายๆกับ KBlade Tour ที่ผมเคยใช้มาแต่ก้านไม่แข็งเท่า KBT สรุปง่ายๆก็คือ PT57A เป็นไม้ที่ control เยี่ยมสำหรับคนที่ชอบอัด flat แรงๆ (แนว Soderling, Murray หรือ Wawrinka)

Power: ดีกว่าที่คิด ดีกว่า PC600 ตีอัด flat มันส์มากๆเนื่องจาก flex ของไม้ช่วยดีดลูกได้ดี

Spin/Slice: ดีกว่าไม้ 18x20 ทุกๆตัวที่ลองมา แต่ส่วนนึงมาจากเอ็นด้วย ในวันที่ทดลองผมใช้ Polystar Turbo

สรุป: เป็นไม้ที่น่าใช้และน่าสะสม เพราะผมไม่คิดว่าไม้ประเภทนี้จะอยู่ใน Road Map ของ Head แน่นอน จะมีใกล้เคียงก็มี Head YouTek Radical Pro ที่ก้านอ่อน power มหาศาลแต่ไม่คล่องตัวเลย ผมว่ายังไง PT57A ก็เหนือกว่าหลายขุม

PT57A มาพร้อมกับกริปหนัง Head Finest Calfskin ซึ่งครั้งนึงผมเคยคิดว่ามันสูญพันธุ์ไปแล้ว แต่หาซื้อยากมาก

ด้านในของไม้ Pro Stock จะไม่มี spec detail อะไรเลย มีแต่ code เท่านั้น






ข้อสังเกต: เท่าที่ลองไม้ Pro Stock ของ Berdych กับ Verdasco มา ผมว่าไม้โปรจะมีคุณสมบัติคล้ายๆแบบนี้หมดคือขอให้ Feel ได้ Flex ได้ก่อนแล้วก็เบาเข้าไว้ เพราะเราไม่สามารถแก้ไข Feel/Flex ได้เอง ส่วนที่เหลือ (น้ำหนัก บาลานซ์) ก็ไป customize กันเอง ตอนที่ผมใช้ ผมถ่วงตะกั่วข้างละ 3g ไว้ที่ 3 กับ 9 นาฬิกา ไม่งั้นจะเบาเกินไป แต่ที่สำคัญที่สุดผมรู้สึกว่า Mold มีก็มีส่วนมากๆด้วยเหมือนกัน Mold รูปหยดน้ำของ Head PT57A หรือ PT630 ค่อนข้างจะเป็นที่นิยมเพราะผมลองเอามาวางเทียบกับไม้ Dunlop AG200 Berdych หรือ Technifibre TF320 VO2 Max Verdasco ปรากฎว่าด้านนอกเท่ากันจะต่างกันก็แค่การเจาะรู string pattern เท่านั้นเอง

PT57A วางเทียบกับ Pro Tour 630 สัดส่วนเท่ากัน



PT57A เมื่อวางเทียบกับ AG200 Berdych สัดส่วนเท่ากันเป๊ะ


PT57A เมื่อวางเทียบกับ TF320 Berdych สัดส่วนก็ยังเท่ากันอีก





No comments:

Post a Comment