Pages

Saturday, March 12, 2011

Volkl Organix 10 (325g) VS. Head YouTek IG Speed Pro (335g)

Rating:★★★★
Category:Other
เมื่อวันศุกร์ได้มีโอกาสลอง Volkl Oranix 10 325g อยู่เกือบชั่วโมงแล้วทำให้นึกถึงไม้ที่เคยลองมาอีกตัวคือ Head YouTek IG Speed Pro ครับ ไม้สองตัวนี้มีความคล้ายกันมากในแง่ของ playability คือเหมาะกับคนที่เล่น groundstroke จากท้ายคอร์ทเป็นหลัก ไม้มีน้ำหนักเยอะทั้งคู่ซึ่งจะช่วยในเรื่องความเสถียรของหน้าไม้และ plow-thru ทำให้เพิ่มความคงเส้นคงวาในการตีลูก groundstroke จาก baseline แต่น้ำหนักก็ไม่มากเกินไปสำหรับคนที่ชินกับพวก Head Prestige มาก่อน

First Touch: สีสันและคุณภาพของการทำสีผมให้ Speed Pro เหนือกว่าครับ นอกจากนี้ก็มี CAP Grommet แบบสีขาวขุ่นและกริปหนังสีขาวที่ทำให้ Speed Pro เป็นไม้ที่เลียนแบบได้ยากในขณะที่ Ogranix 10 ออกแบบเรียบๆ (แต่ยังไงก็ไม่มีใครเลียนแบบ Volkl อยู่แล้ว)

Ground Stroke: เมื่อลองจับไม้ทั้งคู่จะรู้สึกได้เลยว่า Speed Pro คล่องตัวกว่าทั้งๆที่น้ำหนักเยอะกว่า 10g ทั้งคู่ให้ความหนักแน่นในการตี forehand groundstroke พอๆกัน ลูกที่ออกจากหน้าไม้ได้ ball speed ที่ดีและพุ่งมาก แต่เนื่องจาก balance ของ Oragnix 10 มาทางหัวมากกว่าเลยทำให้ Speed Pro ซวิงได้ง่ายกว่า ผมชอบ groundstoke ของ Organix 10 มากกว่าเพราะมันเข้ากับ timing วงซวิงของผมมากกว่า ในส่วนของ backhand นั้น Organix จะได้เปรียบกว่าโดยเฉพาะคนที่ตี backhand มือเดียวเพราะรูปร่างของ Oraganix 10 เรียวมนกว่าในขณะที่ Speed Pro จะค่อนข้างกลมจะเหมาะกับการตี backhand สองมือมากกว่า Stiffness ของ Oranix 10 น้อยกว่าช่วยลดความกระด้างตอนตีบอลไปเยอะครับ

Feel: Organix 10 ให้ ball feel ที่ "นุ่มและคมชัด" กว่า IG Speed Pro ที่ค่อนข้างจะจืดๆไปซักนิด จืดกว่าตัวก่อนอีก เปลี่ยนเอ็นมาสองรอบยังไม่ได้ feel ที่ถูกใจเลย เอ็นที่ผมใช้บน Organix 10 เป็น hybrid ของ Weisscannon Scorpion กับ Explosiv! จะให้ feel ที่ นุ่ม คม และ แน่นกว่า โดยเฉพาะถ้าต้องขึ้นกับไม้ที่เป็น 16x19

Power: IG Speed Pro จะได้เปรียบกว่า Power ของ Organix 10 จะน้อยกว่า จะว่าไปแล้วคล้ายๆกับ Power ที่ได้จากไม้ Yonex คือ ดังแต่ท่อล้อไม่ไป ถ้าใส่ไม่เต็มลูกมุดติดเน็ตแน่นอน

Volley: ชัดเจนว่า IG Speed Pro ดีกว่า ด้วยเฟรมที่บางกว่า, หัวเบากว่า, และก้านแข็งกว่า ทำให้ volley ได้แน่นอนและลุกพุ่งกว่าครับ

Spin & Slice: ทั้งคู่ไม่ได้เกิดมาเพื่อสปินโดยเฉพาะ สปินได้ครับแต่ต้องใช้ความพยายามมากๆทั้งคู่เนื่องจากไม้มีน้ำหนักสูง ถ้าตีท๊อปสปินบอลต่ำโดยปัดจากล่างขึ้นบน Organix 10 เหมาะกว่าเพราะหัวไม้เรียวกว่า ถ้าเป็นไซด์สปิน (side spin) ที่ต้องตีบอลสูงเหนือเอว (ตีแบบ Novak) ก็ IG Speed Pro ดีกว่าครับ

ปล. ผมไม่รู้สึกว่าเทคโนโลยี Optispot ของ Volkl Organix จะช่วยให้ตีแม่นขึ้น แต่ยอมรับว่า sweet spot ของ Organix 10 ตัวนี้ดีกว่า PB10 Mid Plus รุ่นที่แล้วเยอะ

ตอนนี้สามารถ comment ได้แค่นี้ครับ ไว้ถ้ามีโอกาสได้ลอง Speed Pro กับเอ็น Weisscannon แล้วจะมาเล่าสู่กันฟังอีกรอบครับ

Volkl Organix 10 325g






Head YouTek IG Speed Pro




No comments:

Post a Comment