Pages

Sunday, May 22, 2011

DONNAY X-Orange 99

Rating:★★★★
Category:Other
ครั้งนี้เป็นการทดลอง DONNAY X-Orange 99 ครั้งที่ 2 ของผมแล้ว ครั้งแรกเมื่อตอนตุลาคมปีที่แล้ว ตอนนั้นมีไม้ลอง 10 กว่าตัวมั่วไปหมด เลยยังจับ feel ของ X-Orange 99 ไม่ได้ แต่เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาได้ลองตีไม้ตัวนี้ไปครั้งรวมๆแล้วก็สองชั่วโมงกว่า ได้ผลดังนี้ครับ



Set-Up: ผมไม่ได้ถ่วงไม้ด้วย Slide Weight และ butt cap แต่อย่างได แต่จะพิเศษที่เอ็นนิดนึงคือผมได้เอ็น prototype ซึ่งเป็นเอ็น poly ขนาด 16L หน้าตัดห้าเหลี่ยมที่มีคุณสมบัติคล้ายกับ Solinco Tour Bite แต่นุ่มกว่านิดนึง แล้วก็มีสีสันที่สะดุดตามาก



Ground stroke: X-Orange 99 ไม่ใช่ไม้สำหรับการตีแบบแรลลี่นานๆแน่นอน เพราะว่ามันเป็นไม้ที่ stiff มาก ถึงแม้ว่า stiffness rating (70RA) จะเท่ากับ X-Platinum 99 Ground stroke ของ X-Orange 99 หนักแน่น plow-thru สูงเมื่อเทียบกับไม้ 300g ตัวอื่นๆ แต่มันก็ไม่ได้นุ่มนวลเหมือนไม้ Donnay ตัวอื่นๆเช่น Red 99, Blue 99 และ Black 99 โดยรวมผมว่า feel มันออกแข็งๆนิ่งๆ แต่ก็ไม่มีอาการกระด้างสะท้านแต่อย่างใด อารมณ์คล้ายๆกับ Head Speed Pro แต่ X-Orange 99 ให้ feel มากกว่า สปีดบอลที่ออกจากหน้าไม้ถือว่าเด็ดขาดใช้ได้ โดยเฉพาะ forehand ลูก ground stroke วิ่งไปได้ลึกถึงเส้น baseline อย่างไรก็ตาม X-Orange 99 ยังขาดรสชาดในการตี ground stroke จาก baseline ซึ่งไม้ที่อ่อนกว่าจะทำได้ดีกว่า ส่วน Backhand ผมไม่ค่อยได้ตีเพราะ Orange 99 มันยั่วให้อ้อมมาตีลูก forehand มากกว่า พยายามจะลอง backhand มือเดียวเหมือนกันแต่ไม่ค่อยเข้ากรอบเท่าไหร่ backhand สองมือยังโอเคกว่า อารมณ์เหมือนตอนพยายามตี backhand มือเดียวกับไม้ Babolat Pure Drive เลย... เอาเป็นว่าไม้ตัวนี้น่าจะเหมาะกับคนที่ต้องการความเด็ดขาดของ forehand เพื่อจบแต้มเร็วๆมากกว่าการยื้อ ground storke นานๆครับ

Feel & Power: คล้ายๆกับไม้ DONNAY X-Series ตัวอื่นๆครับ ถ้าเทียบ X-Orange 99 จะให้ feel ที่คมกว่า X-Platinum 99 ซึ่งจะออกมาทางนุ่มนวลสบายแขน นอกจากนี้เสียงฟาดบอลดังได้ใจดีด้วย พวกบ้าพลังน่าจะชอบ ในแง่ Power ผมว่าสูงกว่าตัว X-Yellow 99 แต่น้อยกว่า X-Dual Platinum 99 ครับ แต่มันก็มี power ที่เด็ดขาดเพียงพอที่จะยิง forehand winner แบบหวังผลได้ เด็กแข่งหลายๆคนบอกว่าเอกลักษณ์อย่างนึงของไม้ DONNAY เมื่อเทียบกับไม้อื่นๆคือ "ลูกพุ่งกว่า" ดู Power Map ด้านล่างครับ

Power Map




Volley: เยี่ยมครับ การตี volley ทำได้เนียนและหนักแน่นกว่า X-Yellow 99 หน้าไม้มีความคล่องตัวสูงและนิ่งมากช่วยให้การตี volley ได้คงเส้นคงวา แต่ก็ยังไม่เท่า X-Blue 94 ข้อแตกต่างคือ X-Orange 99 จะให้ feel ที่คมกว่าในขณะที่ X-Blue 94 จะออกนุ่มๆ (คล้าย feel ของ Wilson Pro Staff) จริงๆแล้วผมชอบ volley ของ X-Orange 99 มากกว่า groundstroke ซะอีก ไม่รู้สิ feel & sound ของ X-Orange 99 มันช่วยกระตุ้นหัวใจดี :)

Spin/Slice: ดีครับแต่ไม่โดดเด่นเท่า X-Yellow 99 แต่ก็ดีกว่าไม้ All-Court ในกลุ่มเดียวกันอันได้แก่ Head Radical MP, Dunlop 300 Tour, Babolat Pure Storm, หรือ Head Speed Pro ส่วน Slice ก็ถือว่าโอเค ลูกมีเหินนิดๆเพราะไม้มันแข็ง power เลยเกินๆไปนิดนึง

Summary: X-Orange 99 ถือว่าเป็นไม้เฉพาะทางครับ เหมาะกับคนที่ชอบความเด็ดขาดในเกม จบแต้มเร็วประมาณ Serve & Volley หรือไม่ก็ Aggressive All-Court แต่ที่แน่ๆมันก็ไม่ใช่เป็นไม้สำหรับคอ baseline 100% อย่างแน่นอน จุดเด่นอยู่ที่การยิง forehand winner ที่เด็ดขาดดีครับ แต่นั่นก็ต้องอาศัยความไวและ footwork ของผู้เล่นในการเข้าบอลด้วยนะ feel & sound ของ X-Orange 99 มีส่วนช่วยเพิ่มความมันส์และกระตุ้นให้ขาเคลื่อนที่ตลอดเวลา (รู้สึก Forever Young ตลอดเวลา) ใครที่กำลังหาไม้ใหม่มาแทน Head Radical MP, Dunlop 300 Tour, Babolat Pure Storm หรือ Head Speed Pro ก็น่าจะลอง DONNAY X-Orange 99 ดูครับ

No comments:

Post a Comment