Pages

Saturday, February 14, 2009

My Favorite Wilson ProStaff 85: St Vincent or China?

Rating:★★★★★
Category:Other
Wilson Pro Staff 85

วันนี้ได้มีโอกาสมาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับไม้เทนนิสในตำนานอีกตระกูลนึงคือ Wilson Pro Staff 85 จริงๆแล้ว PS85 ออกมาหลาย version อยู่เหมือนกัน แต่ที่เป็นที่เล่าขานกันมานานก็คงจะหนีไม่พ้น St Vincent version ซึ่งเป็นไม้เทนนิสที่ Pete Sampras ใช้มาตลอดชีวิตอาชีพการเล่นเทนนิสและคว้า 14 Grand Slam Titles มาแล้ว กับอีกฝั่งนึงคือ China version ที่ Roger Federer ใช้มาตอนเริ่มเข้าสู่วงการเทนนิสเยาวชนจนมาถึงปี 2001 ที่สามารถเอาชนะ Pete Sampras ใน Wimbledon 2001 ได้


ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ อ.ยุทธ ที่ให้ลองเอา PS85 St Vincent มาใช้อยู่ตั้งนาน ผมก็ได้เอาไปลองมา 2-3 ครั้งแล้ว

PS85 St Vincent Appearance: หลังจากที่ได้รับไม้ตัวนี้มาต้องบอกว่า ไม้อยู่ในสภาพสวยมาก >90% ริ้วรอยน้อยเหลือเกิน ตัวไม้เป็นสีดำด้านแต่มีออกเทาๆนิดๆ St Vincent ของแท้จะต้องมีสีรองพื้นเป็นสีแดง แต่ตรงนี้ผมยังไม่ได้ลองขูดดูนะ


PS85 St Vincent Weight: ตัวไม้หนักเอาเรื่อง หนักกว่า China version อยู่เยอะเหมือนกัน ยิ่งตอนซวิงนี่รู้ได้เลย ผมรู้สึกว่าซวิงได้ช้างุ่มง่ามกว่าตัว China version เยอะมาก ยิ่งตียิ่งเหนื่อย โดยเฉพาะ backhand นี่ผมตี flat ลำบากมากๆ เพราะว่าเร่งสปีดหัวไม้ไม่ทัน ต้อง Slice เกือบตลอด แต่ยอมรับว่า slice ดีมากๆ บอลพุ่งเลียดต่ำมีน้ำหนักดีมาก ส่วนเรื่องวงซวิงสำหรับโฟร์แฮนด์นั้นผมว่า St Vincent นี่ต้องซวิงออกแนว "งัดและกระแทก" คล้ายๆกับวงซวิงของ Pete ที่จะเน้นงอศอกและยกศอกขึ้นก่อนที่ดันไม้ลงมากระแทกลูก เพราะว่าน้ำหนักไม้มันไม่เอื้ออำนวยให้ซวิงแบบตีกวาดเลย ถ้าลูกมาสูงก็ตีลำบากแน่นอน แต่ถ้าเป็น PS85 China นี่ตีได้หลากหลายกว่าครับ


PS85 St Vincent Feel: First ball contact ผมรู้สึกว่า St Vincent นี่มันอ่อน ดิบและ "สั่นมาก" คล้ายๆกับไม้กราไฟท์รุ่นเก่า สั่นจนกระทั่งต้องเอา dampener มาติดไว้ที่เอ็น มันก็ดีขึ้นมาเยอะเหมือนกัน พอไม้นิ่งก็รู้สึกได้เลยว่าไม้นี้มันแน่นมากๆ หน้าไม้ไม่มีการพลิกตอนที่อัดลูกหนักๆ ถ้าเทียบกับ China version ก็ต้องบอกว่ามันคนละอย่างกันเลย PS85 China จะนิ่งมากๆ (Muted and Dampened) โดยไม่ต้องใช้ dampener ถ้าถามผม ผมชอบ China version มากกว่านะ


White Butt Cap Detail: ตัว Wilson logo สีแดงบนพื้นขาวกับ AVQ code เป็นการยืนยันว่านี่ Made in St.Vincent แท้ๆ


PS85 China Version: โดยส่วนตัวผมคิดว่า PS85 China เป็นเหมือนกับอวัยวะส่วนนึงของร่างกายเลยก็ว่าได้ ด้วย Swing Weight และ Balance ที่ถูกออกแบบมาให้มีความสัมพันธ์กับการเหวี่ยงแขน ทำให้รู้สึกว่า PS 85 China มีความเป็นธรรมชาติในการซวิงมากกว่า St Vincent ส่วน Feel ของ China Version ก็จะออกนุ่มนวลกว่าด้วย หน้าไม้ดีดลูกออกได้รุนแรงสะใจ (heavy ball) ตอนที่ได้ PS85 China มาใหม่ๆ ตอนนั้นผมยังมีทั้ง N90 และ K90 อยู่ด้วยเลยได้มีโอกาสเปรียบเทียบกันด้วยเอ็นประเภทเดียวกัน ปรากฎว่า PS85 ดีดลูกออกได้รุนแรงที่สุดทั้ง forehand และ backhand แต่ถ้าเทียบกับ St. Vincent ผมว่ามันก็ดีดลูกได้แรงพอๆกันครับ


Side by Side Comparison: China VS. St Vincent ดูจากภายนอกรูปร้างก็ไม่มีอะไรต่างกันมาก จะมีก็แค่ตามเหลี่ยมมุมของ St Vincent จะมีความคมมากกว่า ในขณะที่ China จะออกมน


Balance: China VS. St Vincent แทบไม่ต่างกัน แต่ต้องบอกว่านี่มันไม่ใช่การวัด balance แบบมาตรฐานนะครับ แต่ถ้าเอาคร่าวๆก็พอไหวอยู่


PS85 St Vincent Detail: ดูให้เห็นความ classic กันชัดๆ ผมชอบ Paintjob ของ St Vincent นะ ทั้งสี และแบบตัวอักษร ดูมันเข้ากันไปหมด ข้อเสียมีอย่างเดียวคือคุณภาพของ Paintjob อาจจะไม่ทนทานเท่าไม้รุ่นปัจจุบัน โดยเฉพาะพวก lettering นี่เป็นสติ๊กเกอร์หมดเสี่ยงต่อการหลุดลอก


PS85 China Detail: ดูเชยกว่า St Vincent แน่นอนแต่คุณภาพของสัสันภายนอกดีกว่าแน่นอน


บทสรุป: โดยส่วนตัวแล้วผมชอบ China version มากกว่า St Vicent อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวจริงๆ แต่ถ้าถามว่าจะสะสมอันใหนดีก็ต้องเป็น St Vincent แน่นอนครับ

1 comment:

  1. Hammer 2.3 น่าจะพอหาได้จาก ebay ครับ

    ReplyDelete