Pages

Saturday, February 28, 2009

The Best of Head Radical (Oversize and Mid Plus)

Rating:★★★★★
Category:Other
The Best of Radical Oversize

Head Radical Tour OS - Bumblebee: ด้วยสีสันที่มีเอกลักษณ์ของไม้ตัวนี้ทำให้หลายๆคนลืมชื่อทางการของ Head Radical Tour แล้วจำได้แค่ชื่อเล่น Bumblebee หรือพญาผึ้ง จริงๆแล้วตัวกริปเค้าก็ทำเป็นลายผึ้งเหมือนกันนะ แต่เผอิญผมเอา overgrip มาพันทับไปซะแล้ว


ไม้ตัวนี้ผลิตขึ้นเป็นครั้งแรกที่ Austria แล้วก็เป็น Radical ตัวแรกที่ Andre Agassi ใช้เมื่อตอนปี 1993 แล้วต่อมา Head Radical ก็เป็นที่นิยมขึ้นมาเรื่อยๆจนกระทั่งปัจจุบัน


Throat Detail: ตัวไม้เป็นสีเหลืองเมทัลลิกสลับดำ ซึ่งผิดกับรุ่น Agassi Limited Edition ซึ่งเป็นสีเหลืองธรรมดาสลับดำ ตัว Bumblebee ดูดีกว่าเยอะครับ


Ground Stroke: ไม้ตัวนี้มี Strung Weight ประมาณ 340 กรัมแต่ผมไม่รู้สึกว่ามันหนักมากมายอะไร เป็นไม้ที่ผมยอมรับว่าตี Groundstroke ได้ดีที่สุด เหมาะกับคนที่มี Fast Compact Swing แล้วก็ชอบตี Rising Ball ขอย้ำว่าเหมาะกับ "Fast Compact Swing" มาก เพราะผมลองซวิงแบบยาวๆแล้วมันไม่ค่อยเวิร์คเท่าไหร่ ถ้าง้างไม้สั้นๆแล้วตีแบบสบัดๆไม้ตัวนี้จะให้ power ที่ดีมากๆ ลูกวิ่งลึกไปถึงท้ายคอร์ทตลอด ทางด้าน backhand ผมว่าไม้ตัวนี้ตีได้ดีทั้งแบบสองมือแบบ flat และมือเดียวที่เน้นสปิน แต่ถ้าเป็นสองมือผมว่าจะเหมาะกว่า ในเรื่องการควบคุมทิศทางและน้ำหนักลูก Bumblebee ทำได้ดีกว่าไม้ Oversize ตัวอื่นๆครับ

Feel: ในบรรดาไม้ Oversize ผมเคยเล่นมาอันได้แก่ Prince Original Graphite, Head i.Radical, LiquidMetal Radical, FlexPoint Radical บอกได้เลยว่า Feel ที่ได้จาก Bumblebee ตัวนี้น่าประทับใจที่สุด Feel ค่อนข้างแน่นถึงแม้ว่าจะไม่แน่นปึ๊กเหมือนกับไม้ Mid+ ของ Head ในตระกูล Tour Series ด้วยกัน แต่ก็ถือว่าแน่นกว่าไม้ Oversize ตัวอื่นๆมาก ไม้ Oversize ตัวอื่นๆหน้าไม้มันจะเด้งค่อนข้างมากโดยเฉพาะ Radical รุ่นหลังๆนี่เด้งเหลือเกิน ในเรื่อง feel ผมให้ Bumblebee นี่เป็นตัวแม่ของไม้ Oversize เลยก็ว่าได้ ส่วนนึงอาจเป็นเพราะน้ำหนักที่มากกว่าไม้ OS ทั่วไปกับระบบ Trisys ของไม้ Head รุ่นเก่าๆที่ทำหน้าที่ลดแรงสั่นสะเทือนก่อนที่จะมาถึงแขนได้ดี


Head Radical Tour Original VS Head Radical Tour Agassi Limited Edition: ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาทาง Head ได้ผลิตไม้รุ่นนี้ออกมาอีกครั้ง เพื่อเป็นที่ระลึกแก่การแขวนแร็กเก็ตของ Andre Agassi โดยที่ spec ทุกอย่างเหมือนกับ Bumblebee รุ่นแรกที่ Agassi ใช้เลย แถมมี Serial Number ให้ด้วยเพื่อเป็นการยืนยันว่านี่คือ Limited Edition ตอนแรกผมก็เข้าใจว่าเค้าจะผลิตมาไม่เกิน 9,000 ไม้ แต่ตอนนี้ตัวเลขมันวิ่งไปถึง 14,000 กว่าๆแล้ว ผมก็มีทั้งสองตัวแหละครับ ถ้าถามว่ามันต่างกันมั๊ยก็ตอบได้เลยว่าแทบจะไม่ต่างกัน


Balance of Head Radical Tour Original VS Head Radical Tour Agassi Limited Edition: Balance ไม่แตกต่างกันมากนักระหว่างทั้งสองไม้ น้ำหนักก็พอๆกันแล้วออกจะหนักมาทางด้านกริปนิดๆ


Throat Detail of Head Radical Tour Original VS Head Radical Tour Agassi Limited Edition: ตอนนี้ตัว Agassi Limited Edition ยังพอหาได้อยู่แถมราคาถูกด้วย ถ้าใครชอบตีไม้ OS ผมขอแนะนำไม้ตัวนี้เลยครับ


The Best of Radical Mid Plus

Head Radical Tour 630 Twintube - Zebra: ผมเข้าใจว่าเจ้า Zebra ตัวนี้เป็น Head Radical ตัวที่ 2 ที่ถูกผลิตขึ้นมาในช่วงปี 1994-1995 หลังจากที่ให้กำเนิดตัว Bumblebee มาก่อน Made In Austria เหมือนกัน เพราะฉะนั้นงานเนี๊ยบแน่นอน นี่ขนาดผ่านมาหลายปีแล้วแต่สีก็ยังดูดีอยู่ ลวดลายบนไม้ดูแปลกตาดีครับ คล้ายๆกับม้าลาย ในสมัยก่อนอาจจะดูฮิปมากๆ แต่ถ้าออกมาตอนนี้ก็คงไม่น่าจะเวิร์คเท่าไหร่ น้ำหนักไม้โดยรวมผมว่าน่าจะเกิน 340-350 กรัมแน่นอน หนักมากๆถ้าเทียบกับ Head Radical รุ่นปัจจุบัน


Groundstroke: ด้วยน้ำหนักที่มากมายมหาศาล Zebra ตัวนี้ให้ groundstroke ที่ "หนักหน่วง" กว่าทุกๆ Radical ที่เคยใช้มาไม่ว่าจะเป็น Ti, Liquid Metal, FlexPoint, หรือ Microgel ลูกที่ดีดออกจากหน้าไม้มีความรุนแรงมาก ถ้าจะพูดอีกนัยนึงก็คือไม้ตัวนี้มี Plow-Thru effect ที่สูงมาก เวลาที่ลูกกระทบไม้คุณแทบจะไม่ได้รู้สึกอะไรมากมาย หน้าไม้นิ่งมากๆ นิ่งกว่า Pro Tour 630 ซะอีกแต่ความคล่องตัวน้อยกว่าแน่นอน Spin ได้นิดหน่อยเพราะตวัดไม่ค่อยขึ้น แต่ถ้าเป็น slice นี่ลูกพุ่งดีมากเนื่องจากน้ำหนักไม้ช่วยส่งลูกได้เยอะ Zebra ตัวนี้จะคล้ายๆกับ Bumblebee ในเรื่องของวงซวิงคือไม่ต้องซวิงยาวๆก็ได้เพาเวอร์มากมาย ในส่วนของ Backhand ผมว่าเหมาะกับคนที่เล่นสองมือเพราะว่าน้ำหนักหัวไม้มันค่อนข้างสูง ต้องออกแรงเยอะเหมือนกัน โดยสรุปไม้ตัวนี้เหมาะกับ Baseliner มากกว่า All-Court ครับ

Feel: โดยรวมผมว่าก็ Solid & Stable ดี แต่ตอนที่ไม่ใส่ dampener นี่ไม้สั่นสุดๆตามสไตล์ไม้กราไฟต์รุ่นเก่า หน้าไม้เด้งพอสมควร แต่ก็ไม่มากมายเหมือนกับรุ่น Microgel พอใส่ dampener เข้าไปปัญหาก็จบ แต่ feel ก็หายไปด้วยบางส่วนครับ เสียงลูกกระทบหน้าไม้จะออกประมาณ Wilson Pro staff ถ้าจะเทียบกับรุ่น Pro Tour ในเรื่องของ Feel อย่างเดียวแล้วคงสู้ไม่ได้แน่ๆ แต่เรื่องของ Plow-Thru นี่ได้ใจผมไปเยอะเลย


Throat Detail: Head Radical Tour 630 Twintube (Right) รายละเอียดของไม้รุ่นเก่าๆนี่สุดยอดเลยครับ


Balance: เมื่อเทียบกับ Pro Tour 630 นี่ก็ต่างกันไม่มากครับ แต่เนื่องด้วยน้ำหนักไม้ที่สูงกว่าทำให้รู้สึกว่า Zebra ค่อนข้างจะ demanding


บทสรุป: สำหรับแฟนๆ Radical ไม้ตัวนี้น่าสะสมมาก ตอนนี้ไม่มีขายแล้ว ถ้าอยากได้คงต้องพึ่ง ebay อย่างเดียวเลยครับ


1 comment:

  1. ได้รับไม้มาแล้ว.....ต้องบอกว่าโคตะระหนัก จริง จิง ...แต่ยังไงต้องขอลองก่อน เด้อ!

    ผมโจ่งเอง

    ReplyDelete