Pages

Sunday, February 8, 2009

Dunlop Aerogel 200 Paintjob - Tomas Berdych

Rating:★★★
Category:Other
Dunlop Aerogel 200 Pro Issue - Tomas Berdych

วันนี้ผมขอรีวิวของเล่นอันใหม่ครับ มันเป็น Dunlop Aerogel 200 (Paintjob) ซึ่งเป็นไม้อะไรก็ไม่รู้ที่ Dunlop เค้า Customize ขึ้นมาเพื่อ Tomas Berdych ผมได้ไม้ตัวนี้มาจาก eBay เมื่อประมาณก่อน Australian Open ไม่นาน ราคาไม่ต้องพูดถึง


ต้องบอกว่า Custom Paintjob ตัวนี้ดูไม่เนี๊ยบเท่า AG200 ตัวจริงที่มีขายในท้องตลาด ตัวไม้ใช้สีกึ่งมันกึ่งด้านทั้งหมด (แต่ผมชอบนะ) ในขณะที่ AG200 ตัวจริงจะเป็นสีผิวมันทั้งหมด เนื้อสีค่อนข้างบอบบาง ผมไม่กล้าเอาเล็บไปขูดขีดเล่น กลัวสีหลุดออกมา


บนตัวไม้ที่ bridge มีการพิมพ์ชื่อของ Tomas Berdych เอาไว้ แต่สิ่งที่อยากให้ดูคือขนาดของกริป L3.5 ในท้องตลาดแล้วปกติจะไม่มีเบอร์นี้ จะมีก็ไม่ 3 (4-3/8") ก็ 4 (4-1/2") ไปเลย


มาถึง Highlight แล้วครับ เจ้าของเก่าบอกว่ากริปตัวนี้เป็น Custom Grip ของ Bosworth อยากจะบอกว่ากริปของไม้ตัวนี้เนี๊ยบมากกกกกกกกก Bosworth Grip Shape จะอยู่ระหว่าง Head กับ Wilson จับถนัดมือมากๆ ส่วนกริปหนังที่เห็นก็คุณภาพดีมากๆเช่นกัน ผิวกริปหนังเนียนละเอียด การติดตั้งกริปหนังก็เนี๊ยบดีเหลี่ยมมุมยังอยู่ครบ ผมเข้าใจว่าพวกโปรนี่เค้าจะให้ความสำคัญกับกริปค่อนข้างมาก สังเกตได้ว่าค่าอุปกรณ์ทำกริปอย่างเดียวก็ $48 (Pallet Installation = 30, Leather = 13, Butt Cap = 5) เข้าไปแล้วเปรียบเทียบกับค่าทำสีซึ่งผมตีค่าประมาณไม่เกิน $10


Balance เมื่อเปรียบเทียบกับ Dunlop Aerogel 200 จะพบว่าไม้ของ Berdych จะออกแนว Even Balance


Balance เมื่อเปรียบเทียบกับ Head Pro Tour 630/280 ตอนแรกผมคิดว่าไม้ตัวนี้เป็น Paintjob ของ PT630 ที่ไหนได้ คนละเรื่องเลยทั้ง balance และ feel ต่างกันสิ้นเชิง


เมื่อวางเปรียบเทียบกับ AG200 จะพบว่า string pattern ต่างกันสิ้นเชิง ไม้ของ Berdych นี่ String Pattern ค่อนข้างจะ open มากกว่า เจ้าของเก่าบอกว่ามันเป็น mold เดียวกับ Technifibre T335 แต่ว่า graphite layup เป็นคนละอย่างกัน เท่าที่ลองเดาะลูกกับกำแพงห้องดู พบว่าไม้ตัวนี้มีคตวาม Flex มากกว่า AG200 มากๆ แล้วก็น่าจะ flex ใกล้เคียงกับ Head Pro Tour 630


Field Test: วันนี้ไปลองหวดมาแล้ว ผมขึ้นเอ็น multi ไว้หย่อนๆ 52 lbs (พัฒนาขึ้นมาแล้วนะ เมื่อก่อนนี่แค่ 50 lbs เอง) ความรู้สึกต่างจาก AG200 ในท้องตลาดมากมาย ไม่ได้มีคุณสมบัติใกล้เคียงกันเลย แล้วมันก็ไม่คล้าย Head Pro Tour 630 ด้วย เอาเป็นว่ามันไม่คล้ายกับไม้ตัวไหนที่ผมเคยลองมาเลย

AG200: ก้านแข็งกว่า หัวเบากว่า หน้าไม้นิ่งกว่า ลูกดีดตัวออกจากหน้าไม้เกือบจะทันที
AG200 Berdych: ก้านไม้อ่อน หัวหนัก ลูกจะถูกดูดอยู่บนหน้าไม้ก่อนจะถูกดีดตัวออกไป

Weight: ตัวไม้ Swing Weight สูงมากๆ Strung weight น่าจะประมาณ 340g Balance ไม้หนักมาทางหัว ตีแบบใช้ข้อหรือตีสปินลำบากมากๆ

Feel: การตีลูก flat ให้ความรู้สึกที่ "ดิบ" และ "ซาบซ่าน"กว่า AG200 มาก ตัวเฟรมส่งฟีลลิ่งมาสู่แขนได้ดี ลูกดีดพุ่งหนักหน่วงไส้ทะลัก (heavy ball) ก้านไม้มีความ flex มากคล้ายๆกับไม้กราไฟท์รุ่นโบราณ เวลาง้างแล้วหวดเต็มๆรู้สึกเหมือนกับดีดลูกหินออกจากหนังสติ๊กยิงนก เวลาลูกกระทบหน้าไม้มันก็สั่นอยู่เหมือนกันผมต้องติด dampener ไว้ตลอด (ยิ่งเพิ่ม swing weight ให้หนักไปกันใหญ่)

Ground stroke: อย่างที่บอก...ซวิงลำบากลำบนเพราะ swingweight มันเยอะมากกว่าไม้ที่ผมเคยใช้ๆมา ผิดกับ AG200 ทั่วๆไปที่ซวิงได้ง่ายทั้งสองด้าน เวลาซวิงไม้ Berdych เหมือนมีคนมารั้งแขนไว้ตลอด (ไม่รู้ว่าเจ้าของเก่าได้ลงอาคมไว้หรือกำลังเล่นของอยู่หรือเปล่า) Backhand มือเดียวนี่ตวัดไม่ค่อยขึ้นเลย โดน off-center บ่อยมากเพราะ balance ของไม้มันไม่เอื้ออำนวยสอดคล้องกับ timing ของวงซวิงผมเลย แต่ถ้าเป็น 2 มือนี่ดีเลย ลูกออก flat พุ่งดีมาก แต่สรุปแล้วคือ ต้องฟิตมากๆครับถึงจะใช้ไม้ตัวนี้ได้

บทสรุป: สิ่งที่บอกได้ตอนนี้คือ ไม้ Berdych ถูกออกแบบมาสำหรับเจ้าตัวจริงๆครับ มันใช้อัด heavy ball ได้ดีถ้าร่างกายฟิตพอ ถ้า Dunlop ทำไม้รุ่นนี้ออกมาขาย ผมว่าน่าจะขายลำบากนะ...เพราะมัน Demanding เหลือเกิน ณ.นาทีนี้ผมเลือก AG200 รุ่นชาวบ้านดีกว่า ตีง่ายกว่าเยอะเลยถึงแม้ว่าจะไม่ได้ heavy ball เท่ากับไม้ของ Berdych ครับ

2 comments: