Pages

Tuesday, December 30, 2008

Wilson KTour 95

Rating:★★★★★
Category:Other
Wilson KTour 95
ไม้ตัวนี้นี่ผมอยากได้มานานแล้วหล่ะ หลายๆคนบอกว่าเป็นไม้ของผู้หญิง แต่ผมว่ามันเหมาะกับทุกเพศทุกวัยนะ อันนี้ไม่ได้พูดเกินจริงๆ เดี๋ยวจะบอกว่าทำไม สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของไม้ตระกูลนี้คือ "เบาแต่แน่นปึ๊ก" ซึ่งผมไม่เคยเจอความแน่นในไม้ที่เบากว่า 300g เลย ผมเคยได้ลองมาตั้งแต่ nTour, nTour 2, และล่าสุด KTour ตัวนี้ถ้าเรียงตามความชอบก็คงจะเป็น KTour > nTour > nTour 2 หลังจากที่ได้ไม้มาผมก็เอามาขึ้นเอ็นด้วย Babolat Xcel Premium 16 ที่ความตึง 52 ปอนด์ วันนี้ตอนเช้าได้เอาไปน๊อกบอร์ดทีนึงแล้วตอนเย็นก็ได้เอาไปลงตีในคอร์ทอีกครั้ง ผลเป็นดังนี้ครับ


Spec: http://www.tennis-warehouse.com/descpageRCWILSON-KTOURM.html


Ground stroke: หนักแน่นทั้ง Forehand & Backhand (ทั้งมือเดียวและสองมือ) เหมาะกับการตีทั้งแบบเต็มวงและการตีแบบสบัดเน้นข้อมือ แต่อันหลังนี่จะเหมาะกว่าครับเพราะมันช่วยให้เล่นทิศทางได้ง่ายดี

Power: กำลังพอดีเลยครับ ไม่รู้จะอธิบายยังไง แต่เนื่องด้วยที่ตัวไม้น้ำหนักเบามากๆทำให้ Plow-Thru effect ไม่ได้มีมากเท่าที่ควร เพราะฉะนั้นไม้นี้อาจจะมีปัญหาในการบล๊อกลูกแรงๆ ปกติแล้ว Power มาจากโมเมนตัมในการตีลูกซึ่งจากสูตรฟิสิกส์สมัย ม.4 โมเมนตัมเท่ากับ มวล x ความเร็ว ถ้าเราไม่โมไม้เลย นั่นหมายความว่าคุณต้องซวิงเร็วเพื่อให้ได้โมเมนตัมเยอะๆ แต่ไม้ผมที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะเน้นที่น้ำหนักเยอะมากกว่า คือไม่มีอะไรต่ำกว่า 330g เลย เพื่อที่จะได้หยุดแรงปะทะไว้ที่ตัวไม้ให้มากที่สุดก่อนที่มันจะลามมาถึงแขน สำหรับ KTour โมเมนตัมต้องมาจากเรี่ยวแรงของผู้เล่นเป็นหลัก ถ้าต้องการแก้ไข ทางเลือกที่ทำได้คือต้องเสริมตะกั่วเพิ่มเพื่อเพิ่ม Stability กับ เพิ่ม Static/Swing Weight เพื่อที่จะเพิ่มโมเมนตัมในการตีลูก แต่ผมก็ไม่ค่อยอยากจะแนะนำนะครับ ผมว่าไม้นี้ใน stock form ก็มีเอกลักษณ์ที่ดีอยู่แล้ว

จาก Power Map จะพบว่า KTour สามารถให้ Power Distribution ในแต่ละโซนได้ดีที่สุดในบรรดาไม้ Mid+ ยอดนิยมด้วยกัน


Feel: แน่นมากๆเหมือนกับตัวเฟรมมันกระจายโมเมนตัมได้อย่างทั่วถึง หน้าไม้นิ่งมากเวลาที่ต้องอัดแบบเต็มๆ Sweet zone กว้างมากๆ เสียงลูกกระทบไม้ดังได้ใจให้ความรู้สึกแบบ "โดนเต็มๆ"

Volley: Volley ได้ง่ายพอสมควรเพราะไม้มีน้ำหนักเบา สามารถเล่นลูกขลุกขลิกด้านหน้าตัวได้ดี


บทสรุป: ผมทึ่งกับ KTour มากๆ ปกติผมจะไม่ค่อยชอบไม้รุ่นใหม่ๆเท่าไหร่เพราะ Feel มันก๊องแก๊งเกินไป แต่ KTour นี่เป็นข้อยกเว้นครับ ตัวไม้มีน้ำหนักเบาและมี power มากพอประมาณ มันเลยน่าจะเหมาะกับสไตล์การเล่นแบบ All-Court หรือไม่ก็การเล่นคู่ และยังเหมาะกับผู้เล่นหลายระดับด้วย ผมว่าถ้าใครจะมาหัดเล่นเทนนิสด้วย KTour ก็ยังโอเคนะ (เพราะน้ำหนักกับ power level) ช่วงนี้ไม้ของ Wilson กำลังลดราคาอยู่ผมได้ตัวนี้มาในราคา 4000 ต้นๆ ถ้าเป็น nTour ก็อยู่ประมาณ 2500 เองซึ่งถือว่าโอเคเลยสำหรับไม้คุณภาพแบบนี้

4 comments:

  1. รบกวนสอบถามนิดนึงได้ป่าวคะว่าระหว่าง K Tour 95" vs K Tour Team.FX 102" มันต่างกันมากมั๊ยคะ ในแง่ของ Power & Control หรือว่าไม่ต่างกันมาก แค่ Head size ต่างกันนิดหน่อยเพื่อช่วยในเรื่องของ sweet spot ที่ไม่เท่ากันแค่นั้นเอง แบบว่าลังเลน่ะค่ะว่าจะซื้อตัวไหนดีน่ะค่ะ เหะ เหะ

    ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำนะคะ
    หญิง

    ReplyDelete
  2. ผมไม่เคยใช้ไม้ตระกูล FX เลยครับ แต่พอจะบอกได้ว่าถ้าไม้ที่มีคำว่า Tour เป็นไม้ระดับแข่งขันน้ำหนักอาจจะเยอะกว่าไม้รุ่นธรรมดาแล้วก็อาจจะเหมาะกับการเล่นเดี่ยวจากท้ายคอร์ทมากกว่า ในขณะที่คำว่า Team จะเป็นไม้ที่เบากว่าซึ่งจะเหมาะกับการเล่นคู่ที่เน้นการตีหน้าเน็ทครับ

    ReplyDelete
  3. อยากได้สักคู่นึงครับ ตอนนี้ไม้หักหมดแล้ว T_T' ไม่มีไม้ตีเลย
    ไม่ทราบว่าไปซื้้อที่ไหนครับ

    ReplyDelete
  4. ติดต่อ Sport Nova เลยครับ โทร 081-335-6557 หรือ 081-836-7042

    ReplyDelete