Pages

Friday, May 1, 2009

Technifibre T-Fight 320 VO2 Max: The State Of The Art in Tennis

Rating:★★★★★
Category:Other
ช่วงวันหยุดยาวๆนี้ได้มีโอกาสลองของเล่นใหม่ๆเยอะครับ วันนี้ขอมาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับไม้เทนนิสที่ในบ้านเราไม่มีการนำเข้าคือ Techifibre T-Fight 320 ซึ่งกำลังเป็นที่คุยกันให้แซ็ดในกลุ่มผู้รักเทนนิสแบบเข้าเส้นเลือดใหญ่ T-Fight VO2 Max ตัวนี้เรียกว่า "Art ตัวแม่" กันเลยทีเดียว Concept แรงมากๆ สีสันและลวดลายมีความหมายลึกซึ้งจริงๆ

ใครได้เห็น T-Fight 320 VO2 Max ตัวจริง บอกได้เลยว่ามี "คัน" (กระเป๋าตังค์)แน่นอน

ดูกันตัวเต็มๆก่อน รูปทรง mold ต่างจาก TFight รุ่นก่อนๆอยู่เหมือนกัน รุ่นนี้ออกจากติดเหลี่ยมนิดๆ


ซองใส่กำมะหยี่ปักลาย ดูสวยคลาสสิกได้ใจมากๆ แต่ดูๆไปแล้วเหมือนซองใส่ซออู้มากกว่า


Detail ตรงคอไม้ แดงครึ่ง ดำครึ่ง สลับกับลายตัวละครญี่ปุ่่น ผมก็นั่งตีความอยู่นาน จนในที่สุดก็ อ๋อ.....


Design Concept: ผมคิดว่าทางผู้ออกแบบจินตนาการว่า T-Fight คืออาวุธของนักรบที่ผ่านการสมรภูมิมาอย่างโชกโชน (มันถึงได้มีคำว่า Fight ในชื่อรุ่น)


ความหมาย: หน้าตัวละครญี่ปุ่นบนไม้น่าจะหมายถึงนักรบญี่ปุ่นโบราณหรือซามูไร สีดำหมายถึงสมรภูมิรบ และสีแดงน่าจะหมายถึงคราบเลือดบนดาบซามูไรนั่นเอง แหม ...ช่างคิดได้ แต่ Concept นี้แรงดีครับ สื่อความหมายได้ดีกว่าไม้ยี่ห้ออื่นๆเยอะเลย


VO2 technology ที่ทาง Technifibre อ้างว่าจำลองการทำงานมาจากการหายใจเข้า-ออกของมนุษย์ หรือ Breathing น่าจะประมาณว่าตอนที่ลูกกระทบเอ็นคือการหายใจเข้า และเมื่อลูกดีดออกไปคือการหายใจออก


Box beam design แบบเดิมที่ไม้ classic เค้ามีกัน


T-Fight 320 VO2 Max ชื่อรุ่นยาวจัง


ลวดลายตรงคอไม้เนี๊ยบมากๆ


มาดูซองใส่กันชัดๆอีกครั้งนึง เห็นแล้วน่าจะให้รางวัล Best Racquet Design 2009 จริงๆ


On the Playtest: วันนี้วันนี้เพิ่งเอาไปขึ้นเอ็นมาครับ ผมขึ้นด้วยเอ็นมัลติ 53 ปอนด์เพื่อให้ได้ feel ของไม้อย่างเต็มที่ เสร็จแล้วก็ลองเอาไปน็อคบอร์ดดู จริงแล้ววันนี้ก็ไม่ได้กะไปน็อคนานเพราะไม่ได้ใส่รองเท้าเทนนิส แถมใส่กางเกงเด็กแร็พยาวรุ่มร่ามเลยเข่าอีกต่างหาก ตอนแรกก็กะลองแค่ 5 นาทีเพื่อดูว่า feel แบบคร่าวๆว่าเป็นไงบ้าง แต่สุดท้ายก็ตีไปชั่วโมงกว่า

Feel: สัมผัสแรกๆไม่ต่างกับไม้ modern เท่าไหร่ แต่พอใช้ไปสักพักขอบอกว่ามัน "นุ่มลึก" หรือที่ฝรั่งเค้าชอบบอกว่า "buttery feel" ความรู้สึกถึงการกระแทกน้อยมาก ...นุ่มลึกคืออะไร? ความนุ่มอาจจะไม่ต้องบรรยายว่ามันคืออะไร แต่ "ความลึก" นี่สิน่าสนใจและเป็นสิ่งที่หาไม่ค่อยได้ในไม้รุ่นใหม่ๆ Technifibre นิยามว่า "breathing" ผมเริ่มพอจะเข้าใจแล้ว จริงๆมันก็คือการที่ลูกจมอยู่บนหน้าไม้นานกว่าปกติ (KBlade Tour ก็เป็นแบบนี้) ข้อดีที่เด่นๆก็คือมันลดแรงกระแทกตอนลูกบอลดีดตัวออกจากหน้าไม้ อีกอย่างคือมันควบคุมทิศทางได้ดี ข้อดีต่างๆเหล่านี้ผิดจากที่ผมคาดไว้เยอะครับ เพราะเคยใช้ TF335 ตัวเก่าที่ออกจะแข็งๆเลยไม่ค่อยคาดหวังอะไรจาก VO2 Max ตัวนี้ ถ้าจะจินตนาการก็ลองนึกภาพที่ คุณกำลังสับเนื้อด้วยปังตอ คุณจะรู้สึกถึงแรงกระแทกระหว่างปังตอกับเขียงใช่มั๊ยครับ แต่สำหรับ TF320 VO2Max ตัวนี้จะให้ความรู้สึกเหมือนใช้มีดคมๆแร่เนื้อมากกว่า ผมไม่สามารถบรรยายได้มากกว่านี้ ต้องลองดูเองครับ :)

Swingweight: ไม่รู้เป็นตัวเลขแน่นอน แต่มัน "ซวิงธรรมชาติ" มากๆคล้ายกับ Pro Staff 85 เลย ตีแบบเน้นข้อมือได้ว่องไวมาก หน้าไม้ aerodynamic พอควร ผมว่ามันเป็นไม้ที่คล่องและตีลูกประชิดตัวหรือตีบล็อกได้ดีมากๆ จะว่าไปแล้วมันก็น่าจะเหมาะกับผู้ฝึกสอนที่ต้องคอยป้อนลูกให้นักเรียนตีอัดตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่านะครับ อย่างที่บอกผมกะว่าไปลองแค่ 5 นาทีแต่ด้วย Friendly Swingweight ทำให้ผมตีได้นานกว่าชั่วโมงทั้งที่ไม่ได้เตรียมตัวมาพร้อม

Slice and Spin: "กัดลึก" อย่างที่บอกว่าลูกมันจมอยู่บนหน้าไม้นานกว่าและซวิงง่าย-ลู่ลม ทำให้ความสามารถในการปั่นลูกมีสูง ต้องบอกว่ามันกัดลูกลึก (ลึกอีกแล้ว) ใช้ได้ครับ ขนาดตั้งใจตี flat ยังได้ spin เป็นของแถมเลย ตีไป 10 นาทีขนลูกติดบนหน้าไม้เต็มเลย

Control: ยังไม่ได้ลองอะไรมาก แต่จะบอกว่ามันเป็นไม้ 16x19 ที่ผมตีได้ "ตรง" ที่สุด (ไม่รู้ว่าตรงนี้เป็นอานิสสงค์ของ Breathing หรือเปล่า)

Power: มากกว่าไม้ control ทั่วไป มากกว่าพวก Wilson KBlade หรือ K95 ตี heavy ball ได้ดีกว่าแน่นอนเพราะว่า 1) มัน power มันเกิดจากการ"ดีด"มากกว่าการกระแทก และ 2) มันมักจะติดสปินเป็นของแถมแม้ว่าจะตั้งใจตี flat แค่ใหนก็ตาม

Groundstroke: "ลื่นไหล" และ "หนักแน่น" ทั้ง Forehand และ Backhand โดยเฉพาะ Backhand มือเดียวนี่นิ่งและตรงมาก ต้องย้ำว่า "ตรง" หลายๆครั้งหน่อยเพราะมันเด่นเหลือเกิน แต่เดี๋ยวขอไปลองตีในสนามจริงๆก่อนแล้วจะมาเล่าให้ฟังเพิ่มเติมครับ :)

5 comments:

  1. good review krab. been using this racket since this review. it is much better than pure drive roddick gt plus lei krab. just wondering that have you ever heard of weiss cannon string pao krab? it is pretty good. you should try it with this racket.

    ReplyDelete
  2. I heard about Weiss Cannon krub, but never tried it myself. TF320 VO2Max is one of a few nice racquets (besides Volkl PB10 Mid) I have tried in 2009. It has more feel than Babolat Pure Drive GT, and hits with decent spin. I strung it first time with Pro Supex Maxim Touch (Multifilament) and felt impressed with longer dwell time on each shot, but it lacks of power. As a result it controlled the ball really well. After a while, I tried a hybrid of Boris Becker Sensor and B-Xtreme. It's has more pop, more power, and thunderous sound. I like this set up since then.

    ReplyDelete
  3. just wonder about the boris becker string as well. did you buy those strings in thailand? i live in Canada, and they do not have these set of strings krab. i read all of your tennis reviews and they were great. i am using babolat vs team 17 and weis s canon scorpion 1.22 yu krab. planning to try becker strings if i could find it. and keep up with the reviews krab.

    ReplyDelete
  4. พี่ครับ
    ไม้ตัวนี้ที่ร้าน sport nova(สนามกีฬา)สั่งของได้อ่ะป่าวครับ?
    แร้วราคาเท่าไหร่ครับพอทราบป่าวครับ?

    ReplyDelete
  5. Sport Nova ไม่น่าจะรับสั่งนะครับ แต่ถ้าอยากได้จริงๆลองติดต่อคุณอ้วนที่เบอร์ 085-136-4653 ครับ

    ReplyDelete