Pages

Friday, May 1, 2009

Babolat Pure Storm Limited (Demo) - The Three Musketeers

Rating:★★★★
Category:Other
มาแล้วครับ Babolat Pure Storm Limited (PSL) ที่เลื่องลือกันมานานตั้งแต่สมัยที่ยังไม่มีขายในเมืองไทยเลย ก็เหมือนกับว่า Babolat หลอกให้อยากแล้วจากไป จนกระทั่งมาขายที่เมืองไทย ความอยากที่ build กันมานานข้ามปีก็ได้หายไป แต่พอดีว่าเมื่อช่วงหลังสงกรานต์ได้ไปล่อซื้อ Technifibre TFight 320 VO2 Max มา ก็เลยได้เจ้า PSL มาให้ลอง demo เป็นของแถม ต้องบอกว่า "ของเค้าดีจริง"

Appearance: ตอนที่ได้ไม้มานั้นก็มืดพอสมควรเลยไม่ค่อยเห็นอะไรเท่าไหร่ ก็ได้แค่ลูบๆคลำๆ ก็ผิวเนียนเป็นผู้ดีใช้ได้ แต่พอตื่นเช้ามาถึงได้มีโอกาสจับมาถ่ายรูป โอ้แม้เจ้า...ไม้ตัวนี้ขึ้นกล้องจริงๆครับ หน้าตาหล่อเหลา sexy ติดเรท "ฉ" ได้เลย

ดูกันตัวเต็มๆก่อน สีสันดูแล้วต่างกับสายพันธุ์ Babolat แบบเดิมๆโดยสิ้นเชิง ขนาดหน้าไม้ก็ลดลงมาเหลือ 95 sq.in ถ้าดูแค่ภายนอก PSL ตัวนี้ดูๆแล้วก็ได้เชื้อจากทางบรรพบุรุษไม้ classic รุ่นเก่าๆมาเยอะเหมือนกัน อย่างแรกเลยคือเรื่องสี ดำ เหลือง แดง ขาว (ดูแล้วเยอรมันมากๆ) ซึ่งออกแนวๆ Wilson Pro Staff Classic อย่างที่สองก็คือ Box Beam และสุดท้ายก็กริปหนังที่ถือว่าเป็นสูตรสำเร็จไม้ classic


เปรียบเทียบกับ Classic ตัวพ่อ: Wilson Pro Staff 85 St.Vincent สังเกตที่สี


เปรียบเทียบกับ Classic ตัวอารอง: Wilson Pro Staff 85 China สังเกตที่สี...อีกที


เปรียบเทียบกับ Classic พี่ใหญ่: Wilson K Pro Staff 88 สังเกตที่สี...อีกที...เหมือนเดิมเด๊ะ


และแล้วก็ถึงตาของ Baby Classic: Babolat Pure Storm Limited โทนสี ดำ-แดง-เหลือง-ขาว เหมือนกันเลย แต่ Babolat นี่ติดเหลืองเยอะกว่า


ผมได้เล่นเป็นชั่วโมงที่ 3 แล้วผลพอสรุปได้สั้นๆว่า มันไม่มีความเป็น Babolat เหลืออยู่เลย Woofer Feel ที่เด้งดึ๋งดั๋งหายไปหมด (เอ็นที่มากับไม้เป็นไฮบริด Babolat Xcel กับ Hurricane แล้วก็น่าจะตึงมากกว่า 55 ปอนด์) แต่ PSL กลับมีคุณสมบัติเด่นของไม้ระดับ Tour อยู่ 3 ชนิดด้วยกันจนสามารถเรียกได้ว่าเป็น The Three Musketeers เลยก็ว่าได้ เพราะพี่แกถอดแบบมาจากไม้ต้นฉบับได้เนียนมากๆ

Ball Impact Feel: นอกจากสีสันคล้ายๆกับ Wilson Pro Staff 85 แล้ว Feel ก็คล้ายๆกับ Pro Staff 85 มากๆด้วยเหมือนกัน (แต่ซวิงง่ายกว่า) ยิ่งถ้าตีโดนตรงกลาง sweet zone (ที่เล็กมากๆ) ด้วยละก็ Solid & Muted แบบ Wilson ยังไงยังงั้นเลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังไม่ stable เท่ากับ PS85

Power: ต่ำมากๆคล้ายกับ Head Radical คือต้องตวัดหน้าไม้เร็ว หรือไม่ก็ต้องหวดกันแบบแขนพันอ้อมไปถึงด้านหลังกันเลยทีเดียว ยิงลูก power winner ยากมาก เพราะน้ำหนักไม้มันเบาไปหน่อย ไม่ค่อยจะได้ momentum จากไม้มาช่วยเลย แต่ถ้าเน้น Precision Game ก็จะน่าจะเหมาะกว่า นอกจากนี้ Plow-Thru ต่ำด้วย ถ้าเป็นไม้ classic อย่าง PC600 นี่แค่กำไม้หลวมๆแล้วดันไม้ไปข้างหน้า ลูกมันก็พุ่งไปได้แล้ว แต่ PSL นี่ผมต้องกำกริปแน่นๆแล้วใส่กันสุดๆ ลูกมันถึงจะออก สรุปว่าเหนื่อยครับ ถ้าใครเล่นเพื่อเน้นออกกำลังกาย PSL นี่น่าจะเหมาะครับ :P

Swingweight and stability: คล้ายๆกับ Volkl PB10 ถ้าใครได้ตีไม้ Volkl มาก่อนจะรู้ว่าไม้ Volkl ส่วนใหญ่จะค่อนข้าง aerodynamic ซวิงง่ายเหลือเกิน เร่งสปีดหน้าไม้ได้ดี แต่กับตัว PSL นี่ผมทึ่งนะ เพราะรูปร่างมันไม่ค่อยจะลู่ลมเท่าไหร่ แต่มันกลับซวิงได้เบาและลื่นไหลพอๆกับ Volkl PB10 เลย แต่ถ้าเปรียบเทียบกับ Wilson PS85 และ Head PC600 ก็ต่างกันมากอยู่

- PSL กับ Volkl PB10 น้ำหนักหัวค่อนข้างเบาและลู่ลม ต้องออกแรงซวิงจนครบวง (Full Swing)
- PS85 กับ PC600 น้ำหนักมากกว่า ต้องออกแรงช่วงครึ่งวงแรกมากพอควร แต่ช่วงครึ่งหลังที่เป็น follow-thru น้ำหนักไม้มันจะพาไม้ไปครบวงเอง ซวิงเป็นธรรมชาติมากกว่า

ข้อเสียอีกอย่างนึงคือเรื่อง stability ทั้ง Volkl PB10 และ PSL มีปัญหานี้ทั้งคู่ ผมคิดว่าควรจะต้องถ่วงตะกั่วเพิ่มตรง 3 และ 9 นาฬิกาเพื่อแก้ปัญหาตรงนี้ครับ

บทสรุป: ชอบครับ ผมชอบ feel กับความคล่องตัว ปัจจัยหลักที่ผมใช้ในการเลือกไม้ก็คือ feel อย่างเดียวเลย เพราะ feel มันแก้ไขกันยากครับ มันเป็นเรื่องของโครงสร้างไม้ กับ graphite lay-up ที่ตะกั่วไม่สามารถเข้ามาแก้ปัญหาได้ ส่วนน้ำหนัก บาลานซ์ และความนิ่งเป็นเรื่องรอง เพราะมันสามารถปรับแต่งกันได้ด้วยตะกั่ว PSL ตัวนี้ให้ ball impact feel ที่ classic ดีมากๆ เพราะฉะนั้นถ้าใครจะหาไม้ที่มี classic feel มาใช้ อยากแนะนำให้มาลอง Babolat Pure Storm Limited ก่อนครับ หรือถ้าใครเล่นเกมส์เชิงรับและเน้นการวางบอล PSL ก็เหมาะครับ

Rating: เอาไป 4.5 ดาวละกัน

Spec แบบนี้ Babolat ไม่เคยมีมาก่อน ผมมองว่า Babolat กำลังใช้ PSL เป็นตัวโยนหินถามทางเพื่อจะแย่งตลาดไม้หน้า 95 จาก Wilson เป็นผู้นำตลาดอยู่ แล้ว Wilson เองปีนี้ออกไม้หน้า 100 มาเกือบสิบรุ่นเพื่อแย่งตลาด Babolat Pure Drive เหมือนกัน


PSL มาพร้อมกับกริปหนังเพื่อประกาศว่านี่คือ Classic Racquet ครับ


ไม้ Classic ต้องคอเล็กๆเว้าๆ แบบนี้เพื่อเพิ่ม flexibility ครับ


Carbon Extreme คืออะไรก็ไม่รู้ แต่ให้ feel เหมือนกับ Graphite + Kevlar ใน PS85 เลย


อีกมุมนึงของคอไม้ ผมชอบคุณภาพงานสีของ Babolat จริงๆ ดีกว่า Wilson เยอะครับ


Credit: ขอบคุณพี่อ้วน Thai Tennis ที่ให้ยืมไม้มาลองครับ

No comments:

Post a Comment