Pages

Monday, January 3, 2011

Racquet Customization: ปรับแต่ง Wilson BLX Six One Tour 90 Asian spec ให้เป็น US spec ภาคทฤษฎีและปฏิบัติ

Rating:★★★★
Category:Other
ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมามี user ท่านนึงเมลมาถามเกี่ยวกับวิธีการปรับแต่งไม้ใหม่ซึ่งมีน้ำหนักน้อยกว่าเดิมแต่อยากให้มี balance และ swingweight เหมือนไม้เดิม และ stable เพิ่มขึ้นอีกนิดนึง ผมเห็นว่าหลายๆคนก็คงจะเจอปัญหาเดียวกันก็เลยได้โอกาสเอามาเล่าสู่กันฟังครับ ในกรณีนี้ขอยกตัวอย่าง classic ของไม้ Wilson BLX Six One Tour 90 (BLX90) ละกัน เป็นที่รู้กันดีว่า BLX90 มีสอง spec คือ Asian และ US ในเมืองไทยจะมีแค่ Asian spec เท่านั้น ถ้าอยากได้ US ต้องสั่งจากอเมริกาเท่านั้น แต่ถ้าใครอยากลองวิชาก็มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

1. ไปที่เว็บ Tennis Warehouse จะมี section ที่เป็น TW University ซึ่งรวบรวมความรู้ต่างๆเกี่ยวอุปกรณ์เทนนิส หลายๆคนอาจจะเคยลองเข้ามาดู แล้วก็งงไปตามๆกันเพราะศัพท์เทคนิคมันเยอะเหลือเกิน ไม่เป็นไรครับ ค่อยๆเป็นค่อยๆไป ผมก็รู้ไม่หมดเหมือนกัน เมื่อมาถึงหน้า Learning Center http://www.tennis-warehouse.com/LC/ ก็ให้เลือก "Automated Racquet Customization"


2. แล้วก็จะมันก็จะลิ๊งค์ไปหน้า http://twu.tennis-warehouse.com/learning_center/customization.php ใส่ตัวเลข spec ของไม้เดิม (What I Have) กับ spec ไม้ที่เราอยากได้ (What I Want) ดังนี้
Length: 69
Weight: ก่อน = 319 หลัง = 339
Balance: ก่อน = 31.5 หลัง = 30.5
Swingweight: ก่อน = 322 หลัง = 333 (ถ้าไม่รู้ ไม่ใส่ก็ได้)


ส่วนยากที่สุดคือเราจะหา spec ได้จากที่ใหน จริงๆแล้วผมอยากให้วัดค่าจริงจากไม้จริงที่ขึ้นเอ็นแล้ว (strung spec) ครับ แต่ถ้ามันลำบากมาก ก็ไปค้นหา unstrung spec จาก website ต่างๆก็ได้ ในที่นี้ผมหาจากเว็บ Wilson Japan ซึ่งมี spec แต่ไม่มีค่า swingweight ให้ในขณะที่ Tennismall.cn มีตัวเลขครบแต่ balance ผิด (เป็นไปไม่ได้ที่ Asian กับ US จะมี balance = 9pts HL เหมือนกัน)

BLX90 Asian Spec จาก Wilson Japan


BLX90 US Spec จาก Wilson Japan


BLX90 Asian Spec จาก Tennis Mall


BLX90 US Spec จาก Tennis Mall


3. หลังจากได้ตัวเลขครบแล้วก็กด "CUSTOMIZE MY RACQUET" ได้เลย แล้วก็จะเห็นผลดังนี้ครับ เราก็พอจะได้ไอเดียว่าจะต้องถ่วงตะกั่วเพิ่มกระจากลงตรงส่วนใหนของไม้บ้าง คร่าวๆก็
- ที่ butt cap = 15 กรัม
- ที่ 3 และ 9 นาฬิการวมกัน = 5 กรัม


4. ถ่วงตะกั่ว 5 กรัมบริเวณ 3/9 นาฬิกาสามารถทำได้โดยใช้แถบตะกั่วแบบกว้าง 1/4" ยาว 5" จำนวน 4 ชิ้น แปะที่ด้านในของไม้ตรงตำแหน่ง 3/9 นาฬิกา (ขอใช้ภาพตอนทำ Head LM Radical ละกัน)


5. ถ่วงตะกั่วและอัด silicone 15 กรัมที่ท้ายด้าม
5.1 รื้อกริปและฝาปิดท้ายด้ามออก ถ้าพบโฟมด้านในก็ให้รื้อโฟมออกจะเห็นด้ามไม้มีสองรู



5.2 เตรียมตะกั่ว 10 กรัมและกะว่าให้ silicone อัดเข้าไปประมาณ 5 กรัม


5.3 อัด silicone 5 กรัมนำเข้าไปก่อน รูละ 2.5 กรัม วิธีกะน้ำหนัก silicone สามารถทำได้โดยกด silicone ลงบนตาชั่งจนกว่าจะได้ 5 กรัมแล้ววัดดูว่าก้านอัดยุบลงไปเท่าไหร่ แล้วก็อัด silicone ปริมาณเดียวกันเข้าไปในด้าม


5.4 แปะตะกั่วเข้าไปในเนื้อ silicone ที่อัดเข้าไปก่อนหน้านี้แล้วเกลี่ยให้เรียบดังรูป แล้วทิ้งไว้ให้แห้งประมาณหนึ่งวันก่อนที่จะปิดท้าด้ามและพันกริปทับ


แค่นี้เราก็จะได้ BLX 90 US Spec แบบง่ายๆครับ หวังว่าเกร็ดความรู้เล็กน้อยๆอันนี้คงจะเป็นประโยชน์บ้างนะครับ

7 comments:

  1. สวัสดีครับ คือพี่หาตะกั่วแบบพี่ได้จากไหนหรอครับ

    ReplyDelete
  2. ผมเอามาจากไม้อันอื่นครับ แต่ใช้ตะกั่วถ่วงเอ็นตกปลาแทนก็ได้ครับ

    ReplyDelete
  3. ครับ ขอบคุณมากครับ

    ReplyDelete
  4. ผมอยากทราบสเปคไม้ของ Federer ที่ใช้แข่งจริงครับรบกวนให้ข้อมูลด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ.

    ReplyDelete
  5. ผมรู้แค่ว่าหนัก 363g รวมเอ็น+กริปครับ ที่เหลือไม่ทราบจริงๆ แต่ไม่ใช่ไม้ของที่ขายกันอยู่แน่นอน

    ReplyDelete
  6. ถ้าหากต้องการได้สเปคให้หนักเท่าๆกับ Federer เราสามารถนำมาโมใหม่ได้ไหมครับ โดยใช้ไม้ของ US Version. น่ะครับ. ส่วนไม้ Pro Stock เนี้ยเราจะหาซื้อได้จากที่ไหนได้บ้างครับ.

    ReplyDelete
  7. ต้องคอยดูจาก ebay หรือหาซื้อจาก tournament stringer ครับ

    ReplyDelete